“รังสรรค์" นายกฯ โรงสีคนใหม่ สู้ศึกยุคโควิด

10 ม.ค. 2564 | 03:30 น.

เปิดตัว “รังสรรค์” นายกโรงสี ป้ายแดง กางแผนปี64 เพิ่มอำนาจองค์กรให้มีพลัง เดินหน้า “new normal” ให้คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อน ดึงกรรมการ 100 คน ประชุมออนไลน์ หวังดำเนินรูปแบบเป็นทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563  สมาคมโรงสีข้าวไทย มีการประกาศผลการเลือกตั้งนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย  ผลปรากฎว่า นายรังสรรค์ สบายเมือง ประธานชมรมโรงสี จ.กำแพงเพชร เจ้าของโรงสีสนั่นเมือง และกรรมการผู้จัดการ บริษัทกำแพงเพชรเอ็กซ์ปอร์ต ชนะขาดลอยด้วย คะแนนเสียง 181 คะแนน ขณะที่ นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ  ผู้ประกอบการโรงสีเอกวัฒนาพืชผล จ.นครราชสีมา และเลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย  มีคะแนน 109 คะแนน 

 

รังสรรค์ สบายเมือง

 

นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เพิ่งได้รับตำแหน่งอย่างเต็มตัวหลังปีใหม่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถ้าพูดถึงองค์กรที่มีพลัง และอำนาจในการต่อรอง ก็คือองค์กรที่สมาชิกมีความสมัครสมานสามัคคีเพราะฉะนั้น ผมก็อยากให้สมาคมโรงสีข้าวไทยเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน  เพิ่มความสามัคคี (มีกิจการ กิจกรรม ระหว่างสมาชิกมากขึ้น แลกเปลี่ยนข่าวสาร เดินหน้า สมาคม “new normal” โดยให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาช่วยทำงาน ใช้เทคโนโลยี มาช่วย ในอดีตคณะกรรมการประชุม ครั้งละ 10-20 คน ต่อไปสมาคมจะประชุมออนไลน์

 

 

โดยให้กรรมการเข้าร่วมได้เป็น 100 คน สมาชิกได้รับข่าวสารที่ตรงกัน และจะได้ดำเนินกิจการไปในทางเดียวกัน และ สร้างภาพลักษณ์องค์กรใหม่ ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมในทุกมิติ "โรงสี" เสมือนเฟืองตัวหนึ่งในวงจร ข้าว และเป็นธุรกิจที่ใช้ กระแสเงินสดเยอะ จึงต้องการให้สถาบันการเงินช่วยสนับสนุน อย่างต่อเนื่องและเต็มกำลัง เพราะจะมีผลสะท้อนไปถึงต้นน้ำเกษตรกรด้วย”

 

 

นายรังสรรค์ กล่าวว่า  ความต้องการ ต่างประเทศยังพอมีกำลังซื้อ  แต่ติดที่ค่าขนส่งและค่าเงินบาทของไทย ที่ทำให้ข้าวไทยแข่งขันยากในตลาดโลก เช่นเดียวผลผลิต หรือ ซัพพลาย องว่าปริมาณพอใช้ทั้งในและส่งออก เพราะส่งออก ปีนี้ จำนวนจะไม่ได้เพิ่มจากปีก่อนมากนัก เพราะฉะนั้น มองว่า การบริโภคภายในประเทศ ของเราจะเป็น ตัวพยุงตลาด อย่างไรก็ดี กำลังซื้อภายในประเทศ จะเป็นพระเอกในการประคองราคาข้าว จึงอยากเชิญชวน ให้คนไทย บริโภคข้าวไทยกันเยอะๆ