บราซิลพบหญิงในประเทศ "ติดโควิดซ้ำ" ด้วยเชื้อกลายพันธุ์เป็นรายแรกของโลก

09 ม.ค. 2564 | 22:23 น.

บราซิลอึ้ง พบเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์แล้วถึง 5 สายพันธุ์ ล่าสุดพบสตรีวัยกลางคนติดเชื้อโควิดซ้ำด้วยเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เป็นรายแรกของโลก ย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่ยังต้องเคร่งครัดมาตรการควบคุมโรคระบาด และเร่งรัดกระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรค

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวทางการบราซิลยวานนี้ (9 ม.ค.) ระบุว่า หญิงชาวบราซิล รายหนึ่งได้กลายเป็น คนแรกของโลกที่กลับมาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ E484K ซ้ำอีกครั้ง

 

คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยและศึกษา IDOR ในรัฐบาเอียทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลได้ตรวจพบหญิงวัย 45 ปี ผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรกในเดือนพ.ค. 2563 และต่อมามีผลตรวจโรคเป็นบวกอีกครั้งจากการติดเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ในเดือนต.ค. 2563

 

บราซิลกำลังเผชิญไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งมีการตรวจพบถึง 5 สายพันธุ์ใหม่

 

เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ E484K ซึ่งมีต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้นั้นได้เคยปรากฏอยู่ในบราซิลก่อนหน้านี้แล้ว แต่กรณีนี้นับเป็นผู้ป่วยรายแรกที่กลับมาติดเชื้อซ้ำด้วยเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ โดยผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงในการติดเชื้อทั้งสองครั้ง

 

อย่างไรก็ดี เพื่อยืนยันกรณีการติดเชื้อซ้ำดังกล่าว จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์จีโนมหรือพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิดทั้งสองสายพันธุ์ และเปรียบเทียบลำดับอาร์เอ็นเอ (RNA) ซึ่งเป็นโมเลกุล "ไพรม์" (prime) ของดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า เชื้อไวรัสทั้งสองแตกต่างกัน

 

คณะนักวิจัยของสถาบัน IDOR แสดงความกังวลเกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้ เนื่องจากการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิดอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ขัดขวางการทำงานของแอนติบอดีในการรักษาผู้ป่วย โดยในปัจจุบันบราซิลตรวจพบเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์อย่างน้อย 5 สายพันธุ์แล้ว

 

"การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณเตือน และตอกย้ำความจำเป็นของการรักษามาตรการควบคุมโรคระบาดใหญ่ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม และความจำเป็นของการเร่งรัดกระบวนการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค" บรูโน โซลาโน นักวิจัยของสถาบัน IDOR กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บราซิล"พบติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวทะลุหมื่นราย

ประธานาธิบดีบราซิล เจ้าของวลี "โควิดก็แค่หวัด" ติดโควิดแล้ว

ปลดรมว.สาธารณสุขบราซิล เซ่นผู้นำไม่เอาล็อกดาวน์