ปราบบ่อนพนัน ภาระอันหนักอึ้ง ของ “บิ๊กปั๊ด”

10 ม.ค. 2564 | 05:00 น.

ปราบบ่อนพนัน ภาระอันหนักอึ้ง ของ “บิ๊กปั๊ด” : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3643 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค.2564 โดย... ว.เชิงดอย

 

+++ สวัสดีปีใหม่ 2564 สำหรับแฟนๆ “ฐานเศรษฐกิจ” ทุกท่าน เปิดปีใหม่มา เรายังคงต้องเผชิญ “ข่าวร้าย” ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจากปลายปี 2563 นั่นคือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ซึ่งหนักขึ้นทุกวัน และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลงได้เมื่อใด
 

+++ โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ราชกิจจานเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งที่ลงนาม โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ออกตามความมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับ 17)  ยกระดับการคุมระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร จันทบุรี ระยอง ตราด และ ชลบุรี เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” โดยจะต้องมีมาตรการตรวจคัดกรองเข้มข้น ใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ-ไทยชนะ เข้า-ออกพื้นที่ต้องแสดงบัตรประชาชนและมีเอกสารรับรองจำเป็นต่อการเดินทางจากพนักงานเจ้าหน้าที่
 

+++ ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้เผยแผยสถิติ พบผู้ติดเชื้อโควิด ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. - 6 ม.ค.2564 รวม 4,868 ราย ใน 56 จังหวัด อาทิ  สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อ 2,938 ราย ชลบุรี 416 ราย ระยอง 407 ราย กรุงเทพมหานคร 278 ราย  จันทบุรี  184 ราย สมุทรปราการ  151 ราย นนทบุรี 104 ราย นครปฐม  67 ราย ตราด 31 รายโดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 66 ราย   


+++ นับแต่ปีใหม่มาในรอบ 6 วัน ปรากฏว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศทะลุหลักพันคนไปแล้ว ดังนี้ 1 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อ 257 ราย 2 ม.ค. ผู้ติดเชื้อ 182 ราย 3 ม.ค.ผู้ติดเชื้อ 274 ราย 4 ม.ค. ผู้ติดเชื้อ 152 ราย 5 ม.ค. ผู้ติดเชื้อ 82 รายและ 6 ม.ค. ผู้ติดเชื้อ 250 ราย รวม 6 วัน พบผู้ติดเชื้อเฉพาะในประเทศรวม 1,197 ราย ...ถือว่าการระบาดรุนแรงกว่ารอบแรกทีเดียว
 

+++ ความหวังเดียวที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ก็คือ “วัคซีนโควิด” สำหรับประเทศไทยนั้น ลุ่งตู่- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาประกาศแล้วว่า รัฐบาลมีแผนการฉีดวัคซีน “ฟรี” เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวไทยให้ได้อย่างน้อย 50% หรือครึ่งประเทศ ภายในปีนี้ โดย “ระยะเร่งด่วน” จะได้รับวัคซีน ล็อตแรก 2 ล้านโดส จาก บริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน ในช่วงเดือน ก.พ.– เม.ย.นี้ โดย 2 แสนโดสแรก (เดือน ก.พ.) ตั้งเป้าจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ และผู้สูงอายุก่อน จากนั้นเดือนมี.ค.และ เม.ย. จะได้รับอีก 8 แสนโดส และ 1 ล้านโดส ตามลำดับ นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้สั่งจองจาก บริษัท แอสตราเซเนกา  อีก 26 ล้านโดส กำหนดรับมอบภายในเดือน พ.ค. และจัดหาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดส ซึ่งก็จะทยอยอนุมัติและส่งมอบต่อไป (รวมเป็น 63 ล้านโดส) เพื่อสร้าง “ความมั่นคงด้านสุขภาพ” ให้กับชาวไทย โดยนายกฯ ย้ำว่า “คนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี”
 

+++ นายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูลด้วยว่า สำหรับ “ระยะยั่งยืน” ได้ตั้งศูนย์การผลิตในประเทศอยู่ที่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งมีโรงงานอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างใหม่ ได้การรับถ่ายทอดเทคโนโลยีมาแล้ว สามารถผลิตวัคซีนตามมาตรฐานของอ็อกฟอร์ด และ แอสตราเซนเนกา โดยมีกำลังการผลิตที่ 200 ล้านโดสต่อปี นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็จะเป็นอีกแหล่งผลิตภายในประเทศ ที่มีองค์ความรู้ มีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนที่ทันต่อวิวัฒนาการของเชื้อโรคได้ในอนาคต สร้าง “ความมั่นคงด้านสาธารณสุข” และส่งเสริมบทบาทให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด หรือวัคซีนโรคอื่นๆ ในภูมิภาค


+++ พล.อ.ประยุทธ์ บอกทิ้งท้ายว่า “ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส” ใครที่มีวิสัยทัศน์ สร้างความพร้อม ย่อมได้รับประโยชน์ โดยในวิกฤติโควิดนี้ หากเราทำตามสิ่งที่ผมเล่ามาได้ ก็จะสามารถผลักดันให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางด้านการแพทย์ (Medical Hub)” ได้อีกด้วย แต่ระหว่างรอกระบวนการ รอรับวัคซีน ตามระยะเวลาที่ผมบอก ขอให้พวกเราทุกคนระมัดระวังในการใช้ชีวิต อย่าประมาทกับเชื้อโรค ช่วยกันอีกครั้ง หยุดเชื้อเพื่อชาติ ต้องสวมหน้ากากเสมอ เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ นะครับ ไม่ใช่เพื่อใคร..แต่เพื่อตัวเราและคนรอบข้างที่เรารัก รวมถึงประเทศไทยของเราครับ
 

+++ หันไปดูต้นตอหนึ่งที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในบ้านเรา นั่นคือ “บ่อนการพนัน” ทำให้ในช่วงที่ผ่านมามีการ “เด้ง” ตำรวจซึ่งมีความรับผิดชอบดูแลพื้นที่ไปแล้ว ระดับ “บิ๊ก” 5 ราย ประกอบด้วย 1.พล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด 2.พล.ต.ต.ประการ ประจง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี 3.พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง 4.พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราดจันทบุรี และ พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 โดยทั้งหมดที่ถูกย้ายเนื่องจากปล่อยให้พื้นที่มี “บ่อนการพนัน”จนนำมาสู่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และล่าสุด พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 (ผบช.ภ.2) ซึ่งดูแลพื้นที่ภาคตะวันออก 8 จังหวัด ก็ “ไม่รอด” ถูกเด้งเข้ากรุไปแล้ว
 

+++ ขณะที่ “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์” ประกาศให้เจ้าหน้าที่กวาดล้างบ่อนการพนัน-แรงงานเถื่อน อย่างเข้มงวด โดยให้ตั้งกรรมการขึ้นม 2 ชุด มีทั้ง ดีเอสไอ, ปปง, ป.ป.ท.เข้ามาร่วมตรวจสอบ ตามล่านายทุนที่อยู่เบื้องหลัง ผู้อำนวยความสะดวก ผู้ละเว้น ต้อกลงคอมาลงโทษให้ได้ โดยใช้มาตรการทางกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่อย่างเด็ดขาด "ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ยังมีการเล่นการพนันอยู่ ฉะนั้น ผมไม่อยากไปโทษประชาชน มันเป็นเรื่องของทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนต้องร่วมมือกัน สถานที่ใดก็ตามที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อ แพร่ระบาดในประเทศไทย ต้องขจัดให้มากที่สุด" นายกฯ ระบุ ...ถือเป็นโจทย์ใหญ่ของหลายฝ่าย แต่คนหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ ก็คือ "บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องหาทางแก้ไข เพราะเรื่อง “บ่อนการพนัน” หรือ การช่วยเหลือ “แรงงานต่างด้าว” เข้าประเทศไทย ปฏิดเสธไม่ได้ว่ามี “สีกากี” เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ ...ถือเป็นภาระอันหนักอึ้งของ “บิ๊กปั๊ด” เลยทีเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษบ่อนพนัน ‘1ผบช.-5 ผบก.’ สังเวยโควิดระลอก 2

“7 ตร.ภาคตะวันออก” หนาว “บิ๊กปั๊ด”ตั้งกรรมการสอบ

สุดจะยื้อ บิ๊กปั๊ดสั่งเด้งแล้วผู้การภาค 2 เซ่นบ่อนโควิด 4 จว.ภาคตะวันออก