ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน สะเทือนค้าปลีกมะกัน-ศก.โลก

09 ม.ค. 2564 | 08:41 น.

ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนลามกระทบค้าปลีกสหรัฐฯมีสินค้าไม่พอขาย กระทบฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก บิ๊กธุรกิจมะกันในไทยโอด ทำส่งสินค้าล่าช้ากว่า 4 สัปดาห์ หลังผู้ให้บริการให้ความสำคัญกับเส้นทางการค้ากับจีนมากกว่า

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก www.reuters.com ว่า จากความต้องการสินค้าต่าง ๆ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ออกกำลังกาย และสินค้าอื่น ๆ ในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในช่วงที่ผู้บริโภคพักอาศัยอยู่ที่บ้านเนื่องมาจากการระบาดของโควิด -19 ส่งผลให้เกิดความผิดปกติในระบบการหมุนเวียน และขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ

 

ทั้งนี้จาก ความไม่สมดุลในระบบการขนถ่ายสินค้าส่งผลทำให้มีปริมาณตู้สินค้าเปล่าติดอยู่ในท่าเรือต่าง ๆจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาคอขวดที่ส่งผลกระทบตั้งแต่โรงงานผลิตไปจนถึงท่าเรือสำหรับขนถ่ายสินค้า กรณีดังกล่าวทำให้มีแนวโน้มว่า สถานการณ์การขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้านั้นจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระดับนานาชาติ

 

นาย Thompson ผู้ก่อตั้ง Plugable Technologies ซึ่งเป็นบริษัทผู้จำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ให้สัมภาษณ์ถึง ผลกระทบจากสถานการณ์การขาดแคลนตู้สินค้าว่า ก่อนหน้านี้บริษัททำการลดความเสี่ยงที่เกิดจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน โดยได้มีการกระจายฐานการผลิตออกไปนอกประเทศจีน ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในฐานการผลิตแห่งใหม่ แต่สถานการณ์การขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้านี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้บริษัทต้องพบกับความยากลำบากในการขนส่งสินค้า และมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่มีสินค้าเพียงพอสำหรับการขาย ทั้งนี้โรงงานผลิตสินค้าแห่งใหม่ในไทยนั้นเกิดความล่าช้าในการส่งสินค้ากว่า 4 สัปดาห์เนื่องมาจากการที่บริษัทผู้ให้บริการขนส่งได้ให้ความสำคัญกับเส้นทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยมุ่งส่งตู้สินค้าไปยังเส้นทางดังกล่าว ส่งผลให้ไม่สามารถจัดหาตู้สินค้าออกจากไทยได้

 

ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน สะเทือนค้าปลีกมะกัน-ศก.โลก

 

ไม่เพียงแต่ Plugable Technologies เท่านั้นที่ประสบปัญหาดังกล่าว แม้กระทั่งบริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ๆ ใน สหรัฐฯอย่าง Costco Wholesale Corp และ Honda Motor ในสหราชอาณาจักรก็ประสบปัญหาความล่าช้าเช่นกัน ซึ่งดูเหมือนว่าในขณะนี้ทุกบริษัทต่างพยายามที่จะขนส่งสินค้าของตนให้ได้โดยเร็วที่สุด จึงส่งผลให้เกิดความต้องการจองพื้นที่ในเรือส่งสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นประวัติการณ์ โดยในปัจจุบันเรือขนส่งสินค้าได้ขนสินค้าเต็มความจุติดต่อกันมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมซึ่งนับเป็นอัตราที่สูงในรอบทศวรรษ

 

ทางด้านบริษัทเดินเรือ Rolf Habben Jansen ผู้บริหารระดับสูงของ Hapag-Lloyd ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า ทางเรือขนาดใหญ่ เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้บริษัทได้พยายามดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาโดยได้ใช้เรือทุกลำที่มีอยู่เพื่อเร่งในการขนส่งสินค้า และบริหารจัดการตู้ขนส่งอย่างเต็มความสามารถ เพื่อที่จะบรรเทาปัญหาและสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่กำลังตึงเครียดจากปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้า

 

 ในส่วนของท่าเรือขนส่งสินค้านั้น ก็ประสบกับความยากลำบากในการดำเนินงานเช่นกัน โดยท่าเรือลอสแองเจลีส ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ประสบปัญหาอันเนื่องมาจากการจำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบกับปริมาณตู้ขนส่งสินค้าที่ต้องจัดการจำนวนมาก จึงทำให้ระบบการบริหารจัดการเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งผู้อำนวยการบริหารของท่าเรือลอสแองเจลีสกล่าวว่า มีความ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องคลี่คลายปัญหาด้านระบบหมุนเวียนในการส่งสินค้าเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกทั้งหมด

 

ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน สะเทือนค้าปลีกมะกัน-ศก.โลก

 

สคต. ณ นครนิวยอร์ก ให้ความเห็นว่า ปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้าส่งผลกระทบในระดับนานาชาติซึ่งทุกภาคส่วนกำลังเร่งหาทางออกอย่างเต็มที่ โดยปัจจัยหลักเกิดจากความไม่สมดุลของอัตราการนำเข้าและส่งออก และเมื่อผนวกกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทั้งระบบ ทั้งในส่วนของสายเดินเรือและการบริหารจัดการที่ท่าเรือสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลกจึงทำให้ปัญหาการขาดแคลนนั้นส่งผลกระทบตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงผู้บริโภค

 

หนึ่งในทางออกของปัญหานี้คือการหาวิธีการลำเลียงตู้สินค้าเปล่ากลับไปที่จีนอย่างมีประสิทธิภาพโดยมีต้นทุนต่ำที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายภาคส่วนกำลังเร่งหาทางออก โดยได้มีนำเสนอเทคโนโลยีการผลิตตู้สินค้าแบบใหม่ ที่สามารถลดขนาดได้เมื่อไม่ได้บรรจุสินค้าทำให้เพิ่มปริมาณในการลำเลียงตู้สินค้าเปล่าได้มากขึ้นโดยใช้พื้นที่เท่าเดิม อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวยังคงต้องใช้เวลาอีกมากกว่าที่จะกลายมาเป็นมาตรฐานในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

 

ในส่วนของผู้ส่งออกนั้น การวางแผนการเจรจาการค้าโดยพิจารณาถึงเรื่องระยะเวลาขนส่งและค่าใช้จ่ายที่ เกี่ยวข้อง โดยวางแผนการขายสินค้าล่วงหน้าและกำหนดราคาสินค้าที่ชัดเจนกับผู้ซื้อจะช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ผู้ส่งออกควรต้องศึกษา incoterms (เงื่อนไขในการส่งมอบสินค้า) และตกลงกับผู้ซื้ออย่างชัดเจนซึ่งจะช่วยกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบในการขนส่ง สินค้าให้แก่ผู้ซื้ออย่างชัดเจน โดยจะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“จีน-เวียดนาม”เปิดศึกชิงตู้สินค้า “ไทยกระอัก”ดันค่าระวางเรือพุ่ง

เร่งแก้ปัญหาตู้สินค้าขาด-ขึ้นค่าระวาง หวั่นกระทบส่งออกไทย