WHO เผยโคแวกซ์จัดหาวัคซีนโควิดได้ 2 พันล้านโดส

09 ม.ค. 2564 | 03:24 น.

WHO เผยโคแวกซ์จัดหาวัคซีนโควิดได้ 2 พันล้านโดส พร้อมแจกจ่ายทั่วโลกอย่างเท่าเทียมกัน

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันศุกร์ (8 ม.ค.) ว่า โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่นำโดย WHO นั้น ได้ทำสัญญาจัดหาวัคซีนโควิดได้จำนวน 2 พันล้านโดส
     

WHO เผยโคแวกซ์จัดหาวัคซีนโควิดได้ 2 พันล้านโดส      

"เราพร้อม โคแวกซ์พร้อม ประเทศต่างๆ พร้อม" นายแพทย์ทีโดรสประกาศในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์
          

นายแพทย์ทีโดรส กล่าวว่า โคแวกซ์ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรับประกันการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียมสำหรับทุกประเทศที่เข้าร่วมโครงการนั้น ได้ทำสัญญาจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยได้จำนวน 2 พันล้านโดสแล้ว โดยจะมีการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชนของประเทศต่างๆ เร็วๆนี้ หลังจากที่มีการส่งมอบวัคซีน
          

นายแพทย์ทีโดรสระบุย้ำว่า จะมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียมกันระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน
          

"ในปัจจุบัน ประเทศ 42 แห่งได้ทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประชาชนแล้ว โดย 36 แห่งเป็นประเทศที่มีรายได้สูง และอีก 6 แห่งเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ดังนั้น ปัญหาที่ชัดเจนก็คือประเทศที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลางส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว
          

"ประเทศร่ำรวยซื้อวัคซีนส่วนใหญ่ไปแล้ว แต่ตอนนี้เราก็ยังเห็นทั้งประเทศที่มีรายได้สูงและรายได้ปานกลางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโคแวกซ์ด้วยนั้น ไปทำข้อตกลงทวิภาคีเพิ่มเติม" เขากล่าวเสริม
          

นายแพทย์ทีโดรสเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่ทำสัญญาจัดหาวัคซีนมากกว่าที่พวกเขาต้องการ และกำลังควบคุมอุปทานวัคซีนทั่วโลกให้บริจาคและระบายวัคซีนเหล่านั้นให้กับโครงการโคแวกซ์ในทันที นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประเทศและผู้ผลิตต่างๆ หยุดทำข้อตกลงทวิภาคี ซึ่งส่งผลกระทบกับการจัดหาวัคซีนของโคแวกซ์
          

"ไม่มีประเทศใดได้รับการยกเว้น ได้ลัดคิวและฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั้งหมด ในขณะที่บางประเทศยังไม่มีวัคซีนเลย" นายแพทย์ทีโดรสเตือน "ถึงเวลาที่จะต้องส่งมอบวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันแล้ว"นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.วางแผนฉีดวัคซีนชื้อโควิด-19 ช่วงไหนบ้างสรุปรายละเอียดที่นี่

ไขข้อข้องใจ "วัคซีนไข้หวัดใหญ่ป้องกันโควิดได้หรือไม่"

ยอดโควิด 9 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 7.78 แสนราย รวม 89.28 ล้านราย