ประกาศ "ฝ่ายความมั่นคง" ยกระดับสกัดโควิด

08 ม.ค. 2564 | 17:30 น.

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ออกประกาศ "ฝ่ายความมั่นคง" ยกระดับสกัดโควิด เข้มรักษาระยะห่าง สวมหน้ากาก ติดตั้ง “หมอชนะ” ควบคู่ “ไทยชนะ”ลงโทษวินัย-อาญา เจ้าหน้าที่ปล่อยให้มีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ลักลอบเล่นการพนัน

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ลงนามในประกาศคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ 2/2564 เรื่องการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่12) เพื่อยกระดับสกัดการแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19

 

ประกาศ "ฝ่ายความมั่นคง" ฉบับนี้มีสาระสำคัญคือ เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาระยะห่างการ การสวมหน้ากาก การติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” การจัดตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัด รวมไปถึงการกวดขันเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และการเปิดลักลอบเล่นการพนัน โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติดังนี้

1.เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจกิจการและกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผู้ประกอบการผู้ใช้บริการผู้เดินทางและประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดด้วยการรักษาระยะห่างการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยการล้างมือการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”ภายใต้กรอบของข้อกำหนดซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

 

2. ให้จัดตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดโดยบูรณาการการปฏิบัติกับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อคัดกรองการเดินทางเข้าออกเขตพื้นที่ตามมาตรการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกำหนด

 

3. ให้กวดขันสอดส่องและเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายการเปิดให้มีการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอันเป็นสําเหตุแห่งการระบาดของโรคให้เพิ่มความเด็ดขาดในการดำเนินการปราบปรามและลงโทษพนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

รวมทั้งบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างประเทศ โดยมิได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบการคัดกรองโรคและการกักกันตัวตามมาตรการทางสาธารณสุขตลอดจนการปล่อยปละละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เอื้ออำนวยหรือสมรู้ร่วมคิดให้มีการเปิดบ่อนการพนันขึ้นในพื้นที่ต่างๆ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทั้งทางวินัยและทางอาญา

 

ให้สนับสนุนการมีส่วนร่วมตรวจสอบของภาคประชาชนในการแจ้งเบาะแสมาที่นายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 ทำเนียบรัฐบาล หากพบเห็นการกระทำ หรือการปล่อยปละละเว้นการกระทำซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายและส่งผลกระทบเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรง

 

4.การดำเนินการดังกล่าวตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดให้พิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผู้ประกอบกิจการเกินสมควรแก่เหตุ

 

ประกาศฉบับนี้มีผลแต่วันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไป

 

ที่มาคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ที่ ๒/๒๕๖๔ เรื่อง การปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑๒)

 

ช่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

ชำแหละบ่อนพนันในไทย​ ต้นตอการระบาดโควิด