สตช. ผุดโครงการ รับแจ้งความล่วงหน้าผ่านออนไลน์

08 ม.ค. 2564 | 09:07 น.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิด "โครงการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์" เบื้องต้น 3 โรงพัก 4 กลุ่มคดี หวังเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการยุติธรรม และความสะดวกแก่ประชาชน

​พลตำรวตตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)​  เปิดเผยว่า ล่าสุด สตช. ได้เปิดโครงการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ ณ สถานีตำรวจสยามสแควร์ ซอย ๗ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร โดยโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในของขวัญใหม่  2564 "ตำรวจไทย แด่...ประชาชน" ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องการให้ตำรวจบนโรงพักช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการรับแจ้งความให้สามารถนัดหมายรับคำร้องทุกข์ หรือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่เสียเวลามารอพบพนักงานสอบสวนเป็นเวลานาน จากเหตุปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเป็นกรลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด –๑๙ การนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ ได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้ผ่านทางเว็บไซต์ www.onlinebureausystem.com ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

โครงการ แจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์  
1.ลงทะเบียนทางเว็บไซต์หรือแอพฯ 

2.นัดสถานที่ วันเวลา กรอกข้อมูลพฤติการณ์ และยืนยันตัวตน

3.ระบบจะตอบนัดใน 24 ชม. พนักงานสอบสวนก็จะมารอพบเพื่อรับแจ้งความร้องทุกข์
 

โดยสามารถนัดหมายในการรับแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กรณีเกิดเหตุขึ้นในความรับผิดชอบของท้องที่สถานีตำรวจ 3 สถานี คือสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี , สถานีตำรวจนครบาลบางรัก และสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ซึ่งเป็นสถานีตำรวจนำร่องและสามารถระบุเวลานัดหมายได้ ตั้งแต่ 09.00น. ถึงเวลา 19.00 น. โดยระบบหรือเจ้าหน้าที่จะติดต่อตอบรับภายใน 24 ชั่วโมง สำหรับสถานีตำรวจสยามสแควร์ จะเป็นอีกหนึ่งสถานีตำรวจที่ให้บริการรับแจ้งความร้องทุกข์นอกสถานที่ ของทั้ง 3 สถานีข้างต้น 

 สตช. ผุดโครงการ รับแจ้งความล่วงหน้าผ่านออนไลน์

ทั้งนี้ รับแจ้งเฉพาะความผิด 4 ข้อหา ได้แก่ ข้อหายักยอก, ฉ้อโกง ความผิดตามพระราชบัญญัติเช็คและ หมิ่นประมาท โดยเปิดนำร่องให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2564 เป็นต้นไป