ทีเอ็มบีและธนชาต เสริมกลยุทธ์ผู้ประกอบการโรงแรม ให้รอดจากวิกฤตโควิด-19

13 ม.ค. 2564 | 08:00 น.

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นับเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  และมีผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ขนส่ง เดินทาง และค้าปลีก เช่น ร้านขายของที่ระลึก โดยมีสัดส่วนการจ้างงานเกือบ 20% ของการจ้างงานรวม ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยว คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 12% ของจีดีพีประเทศไทย
    

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย  ได้ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2564 เหลือเพียง 3.2% จากประมาณการเดิมที่ 3.6% เหตุผลหลักมาจากการปรับลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ  โดยคาดว่าปี 2564 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือเพียง 5.5 ล้านคน จากประมาณการเดิมที่ 9 ล้านคน และลดลงจากที่เคยสูงถึง 39.9 ล้านคนในปี 2562 สร้างรายได้ให้กับประเทศถึง 3 ล้านล้านบาท  
    

ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว ทั้งการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงิน การสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน” และ โครงการ “กำลังใจ” แต่เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 หลังจากพบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดสมุทรสาคร และขยายวงออกไปหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้เริ่มกังวลว่า การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวจะหยุดชะงัก หรือต้องใช้เวลาอีกสักระยะ 


 
       

กลุ่มโรงแรม เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ทีเอ็มบีและธนชาต จึงจัดสัมมนาและเวิร์คชอป เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ และต่อยอดไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืน ในหัวข้อ The Future of Hotels by TMB l Thanachart  ด้วยการนำผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมากประสบการณ์ อย่างบริษัท เฮด วัน ฮันเดรด มาถ่ายทอด STRONG Module หลักสูตรการตลาดแนวใหม่ เพื่อช่วยเติมไอเดียและจุดประกายความคิดให้กับผู้บริหารและนักการตลาด พร้อมกับจัดเวิร์คชอป ลงมือสร้างแผนการเติบโตและการตลาดออนไลน์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้จริง
         

ซึ่งประกอบไปด้วย 6 Module ดังนี้  Module S - STRENGTHS FINDER การมองหาจุดแข็งในมุมมองของตนเอง ที่แตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้ลูกค้าเห็นคุณค่า Module T - TRENDS & INSPIRATIONS สร้างแรงบันดาลใจ จาก Case Study โรงแรมที่มีชื่อเสียงทั่วโลก Module R - REVENUE STREAMS ใช้เทคนิคเพิ่มช่องทางขาย ให้มีประสิทธิภาพ Module O - OPERATION EXCELLENCE วางแผนการเติบโต ระยะสั้นและระยะยาว Module N - NEW LENS โชว์มุมมอง ปรับแผนธุรกิจให้แข็งแกร่ง  Module G - GO TO DIGIMARKET ลองปฏิบัติแผนการตลาดออนไลน์จริง เพื่อการเติบโตในอนาคต

จับมือร่วมฝ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน
    

นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้มาตรการเที่ยวปันสุขของภาครัฐ จะเพิ่มเงินหมุนเวียนได้ราว 6.4 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะเข้าไปพยุงทั้งอุตสาหกรรมได้  ซึ่ง TMB Analytics ประเมินว่า ปี 2564 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 0.68-1.53 ล้านล้านบาท ขึ้นอยู่กับความเร็วของการฟื้นตัว 


 

 

“การสัมมนาและเวิร์คชอป The Future of Hotels by TMB l Thanachart จึงเป็นความตั้งใจที่จะให้ผู้ประกอบการนำจุดแข็งของตนเองออกมาใช้กับการตลาดแนวใหม่ โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อว่า การสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจที่จะเกิดขึ้นนี้ จะเป็นก้าวแรก ไม่เพียงช่วยให้สามารถข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้เท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างการเติบโตไปด้วยกันในยุค New Normal และจะเป็นการเติบโตในแบบยั่งยืน” นายเสนธิป กล่าว
 

 

จุดประกายไอเดียการตลาดแนวใหม่ 

         
 

 

นายยุทธ นานา ประธานกรรมการ NOUVO CITY HOTEL ในย่านถนนข้าวสาร กล่าวว่า ตนได้รับในสิ่งที่เหนือความคาดหมายและได้ประโยชน์อย่างมากจากสัมมนา ช่วยจุดประกายไอเดียให้หลายอย่าง และสามารถนำไปปรับใช้กับทางโรงแรมได้ โดยนำจุดแข็งที่มีอยู่แล้วมาสร้างเป็นแคมเปญการตลาดใหม่ๆ มากขึ้น เช่น โรงแรมขึ้นชื่อเรื่องอาหารอินเดีย ก็สามารถนำมาจัดแพคเกจร่วมกับห้องพัก และต่อยอดไปทางช่องทางดิจิทัลได้อีกด้วย 
“หากธนาคารสามารถจัดสัมมนาในลักษณะนี้บ่อยครั้ง เชื่อว่า จะเป็นเรื่องดี ผู้ประกอบการจะได้แลกเปลี่ยนมุมมอง และเชื่อมั่นกับธนาคารที่แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์วิกฤต แต่ก็ยังดูแลลูกค้าเพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน อยู่รอดไปด้วยกัน ซึ่งโรงแรมเอง นอกจากต้องปรับตัวและมองหาช่องทางตลาดใหม่ๆ แล้ว การควบคุมค่าใช้จ่ายก็สำคัญ เพื่อให้สามารถรอดพ้นสถานการณ์ช่วงนี้ไปได้” นายยุทธกล่าว 

นอกจากทีเอ็มบีและธนชาต จะช่วยเต็มเติมความรู้และเพิ่มมุมมองใหม่ ๆ เพื่อให้ธุรกิจโรงแรมสามารถนำไปใช้ได้จริงแล้ว  ยังเสริมการบริหารจัดการด้านการเงินด้วยดิจิทัล โซลูชัน โดยแนะนำ Digital Invoice and Online Payment ซึ่งเป็นบริการเรียกเก็บค่าสินค้า-บริการและการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ ที่สามารถช่วยบริหารจัดการด้านการเงินสำหรับธุรกิจโรงแรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีต้นทุนที่ต่ำและเพิ่มความสะดวกให้กับทั้งโรงแรมในฐานะผู้รับเงินและลูกค้าของโรงแรมเองในฐานะผู้จ่ายเงิน ตอกย้ำการเป็นพันธมิตรสนับสนุนให้ทุกธุรกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน