“แอลเอ” ผวา ชาวเมือง 1 ใน 5 มีผลตรวจโควิดเป็นบวก

08 ม.ค. 2564 | 07:55 น.

หลังปีใหม่เป็นต้นมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในนครลอสแองเจลิสพุ่งทะยานขึ้นอย่างน่าใจหาย นั่นหมายถึงอัตราติดเชื้อเพิ่ม 1 คนต่อทุก ๆ 6 วินาที และในทุกการตรวจ 5 คนจะมี 1 คนที่ผลเป็นบวก

 

สำนักงานสาธารณสุขเทศมณฑล ลอสแองเจลิส (แอลเอ) เผยว่า ผู้อาศัย 1 ใน 5 ของลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นเทศมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา มี ผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” เป็นบวก

 

ทั้งนี้ อัตราผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกในลอสแองเจลิส ได้เพิ่มขึ้นเป็น 21.8% ในวันพุธที่ผ่านมา (6 ม.ค.) จากเดิมที่เคยมีอัตราผลตรวจโรคเป็นบวกเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2563 ที่เพียง 3.8% เท่านั้น

 

ทุกๆการตรวจ 5 คน จะมี 1 คนที่ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

สื่อรายงานว่า นครลอสแอนเจลิสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังจากช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าและวันหยุดปีใหม่ โดยข้อมูลของวันจันทร์ที่ 4 ม.ค. ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันถึง 9,142 ราย และเสียชีวิต 77 ราย จนกระทั่งวันพุธ 6 ม.ค. ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันก็ทะยานขึ้นทะลุระดับ 1 หมื่นราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นวันละกว่า 200 ราย

 

นายอีริค การ์เซ็ตตี นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (3 ม.ค.) ว่า ลอสแองเจลิสพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ทุก ๆ 6 วินาที พร้อมยังทวีตข้อความตอกย้ำด้วยว่า "1 ใน 5 คนที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีผลตรวจเป็นบวก"

 

ข้อมูล ณ วันที่ 6 ม.ค. ชี้ว่า ยอดตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในแอลเอ เพิ่มขึ้น 11 ,841 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มขึ้น 258 ราย  ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยทั่วเทศมณฑลแอลเอสะสมอยู่ที่ 852, 165 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 11,328 ราย ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของลอสแองเจลิสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่า 8,000 ราย เมื่อนับถึงวันพุธ (6 มค.) โดย 20% ของผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก ขณะที่หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลของแอลเอเฉลี่ย 3 วัน อยู่ที่เพียง 791 ราย

 

"อัตราผู้ป่วยใหม่ในเดือนมกราคมนี้กำลังส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลในพื้นที่ของเราเพิ่มขึ้นอย่างมาก และที่น่าเศร้าคือ ตอนนี้เราพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 รายต่อวัน" บาร์บารา เฟอร์เรอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานฯ ประกาศเตือนว่า "นี่เป็นวิกฤตด้านสุขภาพที่มีสัดส่วนผู้ป่วยมหาศาล" พร้อมเสริมว่า ลอสแองเจลิสมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในแต่ละวัน ซึ่งส่งผลให้ระบบบริการทางสาธารณสุขพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือในทุก ๆ ด้าน

 

สิ่งหนึ่งที่ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้นอกเหนือจากการฉีดวัคซีน คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต

“โศกนาฎกรมครั้งนี้จะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าเราจะสามารถร่วมกันเปลี่ยนแปลงการกระทำของเราได้" เฟอร์เรอร์กล่าว

 

วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแอลเอ ยังทำให้งานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อวอร์ด 2021 ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นที่สนามกีฬาสเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ นครลอสแองเจลิสในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ได้ถูกเลื่อนออกไปก่อน

 

นิตยสารโรลลิง สโตน สื่อบันเทิงชั้นนำของสหรัฐเปิดเผยว่า แหล่งข่าวหลายแห่งได้ยืนยันถึงข่าวดังกล่าว และผู้จัดงานยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจัดงานขึ้นอีกครั้งเมื่อไหร่ แต่แหล่งข่าวกล่าวว่า พวกเขาตั้งใจที่จะจัดงานแกรมมี่ปีนี้ในช่วงเดือนมี.ค. สำหรับผู้ที่ได้รับการเข้าชิงรางวัลแกรมมี อวอร์ด 2021 นำโดย บียอนเซ่ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 9 สาขา ขณะที่ ดัว ลิปา, เทย์เลอร์ สวิฟต์ และร็อดดี้ ริชช์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลคนละ 6 สาขา

 

 ตามกฎระเบียบของการควบคุมโรค งานประกาศผลรางวัลแกรมมี อวอร์ดในปีนี้จะอนุญาตให้เฉพาะพิธีกรและนักแสดงเท่านั้นที่สามารถเข้าบริเวณงานได้ ซึ่งหมายความว่าแม้แต่ศิลปินที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสถานที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐยังเข้าขั้นวิกฤต

เซ่นพิษโควิด-19 "มูจิ"ปิด 7 สาขาในแคลิฟอร์เนีย

หวั่นประเทศยากจนหมดสิทธิซื้อวัคซีนโควิด เหตุชาติร่ำรวยกักตุนมากเกินพอ