สมุทรปราการ เปิดแนวทาง " ขออนุญาต ออกนอกพื้นที่ "

08 ม.ค. 2564 | 02:32 น.

จังหวัดสมุทรปราการ เผย รายละเอียด แนวทางปฏิบัติ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะขอเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) โดยศูนย์บริหารจัดการโควิด-19 (ศบค.) ได้มีการกำหนดพื้นที่ที่มีการเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อ โดยแบ่งออกเป็น 4 พื้นที่ และมี 23 จังหวัด ถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้ งด หรือชะลอการเดินทางเข้าออกพื้นที่ดังกล่าว ยกเว้นผู้ที่มีเหตุจำเป็น หรือขนถ่ายสินค้า โดยไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนจนเกินไป ซึ่ง 1 ในนั้น คือ จังหวัดสมุทรปราการ 

ล่าสุดวานนี้ (7 ม.ค. 2564 ) จังหวัดสมุทรปราการ ได้เปิดเผยแนวทางปฏิบัติ และขั้นตอนการขออนุญาต สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่ สำหรับเหตุจำเป็น ดังนี้ 

1. ผู้ประสงค์จะเดินทางทั่วไป ให้แสดง “เอกสารรับรองความจำเป็น” โดยยื่นคำขอต่อนายอำเภอในพื้นที่ 

2. ผู้ประสงค์จะเดินทางซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่
 
2.1) ผู้ขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์และการดำรงชีวิตของประชาชน เช่น อาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุ/สินค้าอุตสาหกรรม ไปรษณียภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น และสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออก

2.2) ผู้ปฏิบัติงานในกิจการ/กิจกรรมเพื่อประโยชน์ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การสื่อสารโทรคมนาคม การก่อสร้าง การซ่อมบำรุงต่าง ๆ และพนักงานที่ทำงานในสถานประกอบการ/โรงงาน 

2.3) ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การธนาคาร การศึกษา การขนส่งประชาชน/บุคคลไปสู่ที่เอกเทศ เพื่อกักกันตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ 

2.4) เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งต่าง ๆ ของทางราชการ ให้แสดง “เอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่” โดยยื่นคำขอต่อผู้ประกอบการ/นายจ้าง/บริษัท/หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ แล้วแต่กรณี

3. บุคคลที่มีความจำเป็นต้องติดต่อราชการ
ทั้งนี้ ให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางฯ ติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”

แนวทางปฎิบัติ ขอออกนอกพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

4. แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ออกเอกสารรับรองความจำเป็น เอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ และเอกสารรับรองการติดต่อราชการ

4.1) ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้แก่ นายอำเภอ หรือปลัดอำเภอ มีหน้าที่ออกเอกสารรับรองความจำเป็นสำหรับบุคคล ตามข้อ 1

4.2)  ให้ผู้ประกอบการ/นายจ้าง/บริษัท/หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ แล้วแต่กรณี ออกเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ให้กับผู้ประสงค์จะเดินทางซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ตามข้อ 2 โดยในเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ อย่างน้อยจะต้องประกอบด้วยข้อมูล ชื่อ สกุล เลขประจำตัวประชาชน อายุ อาชีพ ตำแหน่ง หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ปัจจุบัน วันเดินทาง จังหวัดต้นทางและปลายทาง เหตุผลความจำเป็น พาหนะที่ใช้เดินทาง ประเภทสินค้า/ภารกิจ 

4.3) ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานที่บุคคลได้ไปติดต่อราชการ เป็นผู้ออกเอกสารรับรองการติดต่อราชการ ตามข้อ 2.3

‍5. แนวทางปฏิบัติสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัด

5.1) ตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทาง

5.2) สอบถามเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน

5.3) ตรวจสอบการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ของผู้เดินทาง

5.4) ตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ของผู้เดินทางที่ทางราชการออกให้ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็น ตามข้อ 1 หรือเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ ตามข้อ 2 หรือเอกสารรับรองการติดต่อราชการ ตามข้อ 3

5.5) ลงบันทึกข้อมูลผู้เดินทางผ่านจุดตรวจหรือจุดสกัดในสมุดบันทึก

ทั้งนี้ กรณีบุคคลซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วน หากมีความล่าช้า อาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตหรือเกิดความเสียหายร้ายแรง ให้พิจารณายกเว้นแนวทางปฏิบัติ ตามข้อ 5.1 - 5.5 โดยให้มีการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติไว้เป็นหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดผู้ติดเชื่้อโควิด-19ทั่วโลก 8 ม.ค.2564

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 8 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด