คองเกรสรับรองชัยชนะ "ไบเดน"อย่างเป็นทางการแล้ว

07 ม.ค. 2564 | 10:29 น.

สภาคองเกรสประกาศรับรองชัยชนะการเลือกตั้งสหรัฐ 2020 ของ"ไบเดน" อย่างเป็นทางการแล้ว ด้าน"ทรัมป์" ให้คำมั่นจะถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระเบียบวันที่ 20 ม.ค.นี้


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาคองเกรสของสหรัฐ ประกาศรับรองคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งสำหรับนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา อย่างเป็นทางการแล้ว


หลังสภาคองเกรสลงมติรับรองผลการโหวตของคณะผู้เลือกตั้งครบทุกรัฐ จนทำให้ไบเดนได้คะแนน Electoral Vote ถึง 306 คะแนน ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้จำนวน 232 คะแนน โดยหลังจากนี้ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม 2564
 

 

ทั้งนี้ภายหลังสภาคองเกรส รับรองชัยชนะของไบเดนอย่างเป็นทางการแล้ว ทรัมป์ออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่า จะถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยในวันที่ 20 มกราคม แม้ว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับผลการเลือกตั้งก็ตาม

 

“ผมพูดเสมอว่าเราจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการนับคะแนนโหวตที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะแสดงถึงการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่นั่นเป็นเพียงการเริ่มต้นของการต่อสู้เพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งเท่านั้น”     

 

โดยก่อนหน้านี้ การประชุมนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งของสภาคองเกรส ต้องหยุดชะงักชั่วคราว  เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์หลายร้อยคนได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา หรือ US Capitol ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จนเหตุการณ์บานปลายกลายเป็นความโกลาหล และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย 

 

ม็อบหนุนทรัมป์นับพันบุกคองเกรส สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

"ไบเดน"ประณามกลุ่มม็อบหนุนทรัมป์บุกคองเกรส ชี้เป็นการก่อจลาจล

"วอชิงตัน"ขยายภาวะฉุกเฉินอีก 15 วัน หลังมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

 

 

 

​​​​​​​