ศิลปะการสื่อสาร ในธุรกิจครอบครัว

12 ม.ค. 2564 | 03:33 น.

การสื่อสารสำคัญในทุกๆที่ รวมถึง "ธุรกิจครอบครัว" เคล็ดลับการสื่อสารที่ให้ได้ผลดีคืออะไร

การสื่อสารที่ดีในครอบครัวสำคัญมากเพราะธุรกิจครอบครัวไม่สามารถล้มเหลวในด้านความไว้วางใจได้ เคล็ดลับก็คือ

เลือกเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการสนทนา การวิจัยชี้ว่าสภาพแวดล้อมมีความสำคัญต่อทัศนคติและประสิทธิผลของพนักงาน เช่นเดียวกันกับการสื่อสาร สำหรับการสนทนาเรื่องงานน่าจะเกิดขึ้นในที่ทำงานและปัญหาส่วนตัวควรพูดคุยกันในช่วงที่ไม่ใช่เวลาทำงาน แม้ว่าจะเป็นไปไม่ยากที่จะป้องกันไม่ให้การพูดคุยเรื่องธุรกิจในช่วงเวลาของครอบครัว แต่จงฝึกฝนตัวเองอย่างจริงจังให้พูดคุยในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม นอกจากนี้อีกปัญหาหนึ่งที่ธุรกิจครอบครัวจำนวนมากต้องเผชิญคือการไม่มีเวลาคิดเกี่ยวกับปัญหาในระยะยาวของธุรกิจ

ศิลปะการสื่อสาร  ในธุรกิจครอบครัว

ด้วยเหตุนี้การสนทนาที่สำคัญเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจจึงเกิดขึ้นตามยถากรรม ที่ปรึกษาธุรกิจครอบครัวจึงมักแนะนำให้มีการกำกับดูแลครอบครัวที่เป็นทางการ เช่น การประชุมสภาครอบครัวหรือการประชุมคณะกรรมการครอบครัวซึ่งจะทำให้สามารถหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์ระยะยาวได้ นอกจากนี้การพักผ่อนกับครอบครัวก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการหลีกหนีจากธุรกิจและมุ่งเน้นไปที่อนาคตระยะยาว

เลือกวิธีและสถานที่สื่อสาร การสื่อสารบางอย่างจำเป็นต้องทำแบบเผชิญหน้ากัน ขณะที่บางอย่างสามารถทำได้ในรูปแบบที่ไม่คำนึงถึงเวลา เช่น ทางอีเมล์ ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในธุรกิจครอบครัวมัลติเจเนอเรชั่นคือ สมาชิกในครอบครัวที่ไม่ได้ทำงานประจำในธุรกิจมักจะรู้สึกว่าถูกละเลย วิธีหนึ่งในการหลีกเลี่ยงไม่ให้พวกเขารู้สึกถูกละเลยโดยไม่ได้ตั้งใจคือใช้การสื่อสารเป็นลายลักษณ์อักษรทุกครั้งที่ทำได้และจัดการประชุมแบบเผชิญหน้ากันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักเมื่อจำเป็น นอกจากนี้สมาชิกครอบครัวเจอกันบ่อยและในสถานที่ต่างๆ นอกที่ทำงาน ข้อมูลข่าวสารจำนวนมากเกี่ยวกับธุรกิจบางครั้งถูกส่งต่อไปอย่างไม่เป็นทางการ อาจทำให้ข้อมูลข่าวสารสำคัญสูญหายหรือถูกลืมได้

 

เข้าใจบทบาทตนเอง ในธุรกิจทั่วไปที่ไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว บทบาทจะค่อนข้างแยกออกจากกันชัดเจน ผู้จัดการมีบทบาทที่ชัดเจนเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่น ๆ โดยทั่วไปแล้วเมื่อผู้จัดการสื่อสารกับพนักงานพวกเขาไม่จำเป็นต้องแสดงหลายบทบาท แต่ธุรกิจครอบครัวนั้นต้องรวมบทบาทส่วนตัวและการทำงานเข้าด้วยกันจึงอาจทำให้การสื่อสารมีความซับซ้อนมากกว่า สามีและภรรยาเป็นประธานและซีอีโอของบริษัท ลูกๆเป็นผู้บริหารและพนักงาน พนักงานที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวอาจเป็นเพื่อนสนิทของครอบครัว

 

แม้ครอบครัวจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแยกเวลาส่วนตัวและเวลาในการทำงานออกจากกัน แต่ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะป้องกันไม่ให้บทบาทที่แตกต่างกันเหล่านี้ทับซ้อนกันและกัน ดังนั้นควรพิจารณาบทบาทของตนเองให้ดีเมื่อพูดกับสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้แน่ใจว่าใช้วิธีการสื่อสารเหมาะสมกับบทบาทของตนในขณะนั้น

 

ทำให้การสื่อสารเป็นสองทาง วิธีปิดการสื่อสารแบบเปิดที่เร็วที่สุดวิธีหนึ่ง คือ การทำให้คนรอบข้างรู้สึกราวกับว่าคุณไม่รับฟัง ดังนั้นเมื่อการสื่อสารขาดตอนหรือเกิดความขัดแย้งขึ้นผู้นำควรทำดังนี้

เงียบและฟังอีกฝ่ายอย่างเต็มที่โดยไม่ขัดจังหวะ

เปิดใจเมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้นและมองเห็นอีกด้านหนึ่งของปัญหา

ถามคำถามปลายเปิดเพื่อดึงอีกฝ่ายออกมาและชี้แจงปัญหา

หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวน สบตากับคนที่อยู่ตรงหน้าและอยู่ร่วมการสนทนา 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Family First เสมอ

ธุรกิจที่ขับเคลื่อน  ด้วยค่านิยมครอบครัว 

เหตุผลที่ผู้นำ กลายเป็นผู้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง