คลังแจง มาตรการเยียวยา แจกเงิน 4,000 บาท ไม่จริง

06 ม.ค. 2564 | 10:50 น.

คลังแจง มาตรการเยียวยา แจกเงิน 4,000 บาท ไม่เป็นความจริง ชี้อยู่ระหว่างจัดทำมาตรการดุแลผลกระทบโควิด-19 ยันมีงบประมาณเพียงพอ ทั้งบประมาณปี 64 และงบเงินกู้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏว่า กระทรวงการคลัง จะมี มาตรการเยียวยา แจกเงิน 4,000 บาท นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ 

 

กุลยา ตันติเตมิท

 

ส่วนกรณีที่ปรากฏข่าวเผยแพร่ทางสื่อเกี่ยวกับผลกระทบจากคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆ แต่กลับไม่มี มาตรการเยียวยา จากรัฐบาลที่ชัดเจน เพื่อลดผลกระทบจากคำสั่งปิดกิจการชั่วคราว กระทรวงการคลังขอชี้แจงว่า ตามที่รัฐบาลประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดนั้น เป็นการบริหารจัดการเพื่อควบคุมการระบาดและเตรียมความพร้อมในการป้องกันการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยยกระดับมาตรการในการควบคุมการระบาดของโรค เช่น จำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานประกอบการ ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก 

"แนวทางดังกล่าว เป็นการดูแลสาธารณสุขที่เพียงพอและทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและสาธารณสุขไปพร้อมๆ กัน และขอให้มั่นใจว่า ประเทศไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีนโยบายทางการเงินและการคลังที่พร้อมจะดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง"

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการระบาดอย่างใกล้ชิดและอยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งภาครัฐมีแหล่งเงิน ทั้งในส่วนของเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นและรายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กว่า 1.39 แสนล้านบาท

นอกจากนั้นยังมีเงินกู้ตามพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ในส่วนที่เหลือ จำนวน 4.7 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2563) และงบลงทุนรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 2.9 แสนล้านบาท ที่จะดูแลและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ต่อไป
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น คลัง ฟื้น “เราไม่ทิ้งกัน” จ่ายเงินเยียวยา พิษโควิดระลอกใหม่

"คลัง" เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรอบใหม่

นายกฯ สั่ง "ทีมเศรษฐกิจ" เตรียม "มาตรการเยียวยาโควิด" 40 ล้านคน นาน 2 เดือน