ไขข้อสงสัย​"วัคซีนโควิด"ในไทย จะได้ใช้เมื่อไร

06 ม.ค. 2564 | 08:27 น.

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ "วัคซีนโควิด" เพื่อคนไทย ซื้อมาจากไหน -ฉีดเมื่อไหร่ -ฟรีหรือไม่ หาคำตอบได้ที่นี่

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย มีตัวเลขสะสมเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดความกังวลใจ วิตกกังวล และเกิดคำถามถึง ความคืบหน้าของวัคซีนป้องกันโควิด -19 ซึ่งปัจจุบันนี้มีหลายประเทศเริ่มมีการฉีดให้กับประชาชน 


ก่อนหน้านั้น กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้า เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อาทิ บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ส่วนก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้สั่งซื้อจากบริษัท แอสตร้าเซเนก้า รวมไปถึงการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยโดยใช้เทคโนโลยีของแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นทดลองครั้งที่ 2 


เรียกได้ว่ามีความคืบหน้าออกมาเป็นระยะๆและเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ และไขข้อสงสัยให้กับหลายคนที่ยังมีความกังวลใจในการจัดหาวัคซีนโควิดเข้ามาในประเทศไทย ทางศูนย์ข้อมูล COVID-19 จึงได้เปิดเผย 6 ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับ วัคซีนปราบโควิดเพื่อคนไทย โดยประกอบไปด้วย
 

1.รัฐบาลซื้อวัคซีนจากไหน


คำตอบคือ ซื้อจากบริษัท แอสตร้าเซเนก้า โดยจองซื้อ 26 ล้านโดส และซื้อเพิ่มอีก 26 ล้านโดส รวม 52 ล้านโดส และยังซื้อจากผู้ผลิตอื่นๆอีก 2 ล้านโดส 


2.วัคซีนจะฉีดในไทยเร็วที่สุดเมื่อไหร่


คำตอบคือ เดือน ก.พ. 2563 จำนวน 2 แสนโดส ,มี.ค. 2564 จำนวน 8 แสนโดส ,เม.ย. 2564 จำนวน 1 ล้านโดส โดยจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ เป็นลำดับแรก 


3.คนทั่วไปเสียเงินค่าวัคซีนไหม


คำตอบคือ ฉีดฟรี โดยรัฐบาลตั้งเป้าฉีดให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 50 % ของประชากร


4.ไทยผลิตวัคซีนเองได้ไหม


คำตอบคือ อยู่ในระหว่างกายถ่ายทอดกระบวนการผลิตจาก บริษัท แอสตร้าเซเนก้า ให้กับ บริษัท  สยามไบไอไซเอนซ์ โดยจะเริ่มผลิตในประเทศปลายเดือน พ.ค. 2564 และมีกำลังการผลิต 200 ล้านโดสต่อปี 


 

5.บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เป็นของใคร


คำตอบคือ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ถือหุ้น 100 % โดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ก่อตั้งจากพระราชดำริของในหลวง ร.9 ที่จะผลิตยาคุณภาพดี ราคาถูก ให้ประชาชนได้ใช้โดยไม่หวังผลกำไร ซึ่งบริษัทนี้ ทันสมัยที่สุดในอาเซียน ในเรื่องการผลิตยาและวัคซีน


6.สามารถใช้วัคซีนจากที่อื่นๆในประเทศไทยได้อีกหรือไม่


คำตอบคือ ไม่มีการปิดกั้นการนำเข้าวัคซีนแต่จะต้องได้รับ การอนุมัติจาก อย. เพื่อรับรองประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

เปิด 6 ข้อเท็จจริงวัคซีนโควิดเพื่อคนไทย
 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เปิดแผนฉีดวัคซีนโควิด "ฟรี" ให้ประชาชนครึ่งประเทศปีนี้

“ซีพี” ตอบทุกประเด็นซื้อหุ้น “ซิโนแวค” หนุนการผลิตวัคซีนโควิด

เฮ ครม.อนุมัติงบซื้อ "วัคซีนโควิด" ล็อตแรก2ล้านโดส ส่งถึงไทยมีนาคมนี้