“สตช.-อย.” ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว มูลค่ากว่า 200 ล้าน

06 ม.ค. 2564 | 07:30 น.

“สตช.-อย.” ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้วไม่ปลอดภัยย่านหนองแขม เป็นรายเดิมที่เคยจับกุมเมื่อปี 63 พบของกลางเป็นถุงมือใช้แล้วจำนวนมาก รวมของกลางที่ยึดได้มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ย้ำเตือน ประชาชนระมัดระวังการเลือกซื้อและใช้ถุงมือ

6 มกราคม 2564 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดย พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ. สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ. ศารุติ แขวงโสภา, พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้ว ย่านหนองแขม สรุปผลดังนี้

 

ตามที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในสถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 (THE SERIES 90) ซอยเพชรเกษม 81 เขตหนองแขม กทม. ซึ่งปิดกิจการไปแล้ว เจ้าหน้าที่ บก. ปคบ. กับเจ้าหน้าที่ อย. จึงร่วมสืบสวนและเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสีที่มีสภาพทั้งดีและเสียเหมือนถุงมือใช้แล้ว ใส่ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่ แบ่งตามสีเพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์

 

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางเป็นถุงมือรอการบรรจุกว่า 3 ล้านชิ้น กล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ Panyos® ยี่ห้อ PURE Glove และยี่ห้ออื่น กว่า 5 พันกล่อง ถุงมือพร้อมจำหน่าย และอุปกรณ์การผลิตทั้งหมด และขยายผลสืบสวนพบความเชื่อมโยงไปยัง บริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด เลขที่ 35/530 ซอยเลียบคลองภาษีแจริญฝั่งเหนือ 8/4 เขตหนองแขม กทม. จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม พบเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกับที่ตรวจพบในแห่งแรก จึงทำการยึดของกลางทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ถุงมือพร้อมจำหน่ายยี่ห้อ Panyos® และยี่ห้ออื่น กล่องบรรจุภัณฑ์ ถุงมือรอการบรรจุ และอุปกรณ์การผลิตอีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าของกลางกว่า 200 ล้านบาท

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ ปคบ. ทางโทร. 1135 ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ปคบ. และ อย. ที่ร่วมมือกันดำเนินการตรวจค้น ตรวจสอบ ทำให้สามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมากในครั้งนี้ หากปล่อยให้มีการหลุดไปจำหน่ายจะก่อให้เกิดอันตรายเสียหายแก่ประชาชนและประเทศชาติ

ฅภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาต ทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วน อย. 1556 และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ

 

“สตช.-อย.” ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว มูลค่ากว่า 200 ล้าน

“สตช.-อย.” ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว มูลค่ากว่า 200 ล้าน

“สตช.-อย.” ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว มูลค่ากว่า 200 ล้าน

“สตช.-อย.” ทลายแหล่งลักลอบนำเข้าถุงมือใช้แล้ว มูลค่ากว่า 200 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สตช.-อย." ตรวจจับ “ถุงมือยาง” เถื่อน

เตือน! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 7 Fit สวมเลข อย. อ้างสรรพคุณลดความอ้วน

สตช.สั่งสอบทั่วประเทศปมทุจริตเงินโควิด-19