ลุ้น “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2

06 ม.ค. 2564 | 05:20 น.

“เฉลิมชัย” สั่งอัพเดททะเบียนเกษตรกร เตรียม “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2 หวัง ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม จาก "โควิด-19" พ่นพิษ ระลอกใหม่ เกษตรกร ลอง คลิก www.เยียวยาเกษตรกร.com ทบทวนไปพลางก่อน

6 มกราคม 64  นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฯ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมาเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด19" โดยมอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจและกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นในสองเดือนนี้ นั้นในส่วนของกระทรวงเกษตรนั้น ล่าสุดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เตรียมความพร้อมในการ "เยียวยาเกษตรกร" เพื่อความรวดเร็วทันทีที่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะเยียวยาอย่างไร

อลงกรณ์ พลบุตร

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)ในฐานะนายทะเบียนตรวจสอบรายชื่อเกษตรกรที่เคยขึ้นทะเบียนในโครงการเยียวยาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกษตรกรเกือบ 8 ล้านรายได้รับเงินเยียวยารายละ 15,000 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือน มิ.ย - ส.ค. โดยรัฐมนตรีเกษตรฯ ยังมอบนโยบายให้เกษตรกรรายใหม่และที่ตกหล่นสามารถลงทะเบียนได้ครบถ้วนโดยต้องครอบคลุมไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและทุกขั้นตอนต้องตรวจสอบความถูกต้อง

 

สำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด19 ในปี 2563 สศก. ในฐานะนายทะเบียนจัดส่งรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและได้ตรวจสอบแล้ว ให้ ธ.ก.ส. โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย เกษตรกรกลุ่มพืช กลุ่มปศุสัตว์ กลุ่มประมง กลุ่มหม่อนไหม กลุ่มชาวไร่อ้อย และกลุ่มชาวไร่ยาสูบ โดย 2 กลุ่มหลังขึ้นทะเบียนกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลังตามลำดับโดยส่งทะเบียนเกษตรกรผ่าน สศก. ก่อนส่งให้ ธกส. โอนตรงให้เกษตรกร

 

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ โดยนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 ได้พัฒนาปฏิรูปการบริหารและการบริการด้วยเทคโนโลยี เช่น จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ มีบิ๊กดาต้าทำให้มีฐานข้อมูลเกษตรกร พร้อมดำเนินการในทุกภารกิจโดยเฉพาะการเยียวยาเกษตรกรกลางปีที่แล้วสามารถส่งฐานข้อมูลเกษตรกรให้ ธกส. ภายใน 5 วันทำการหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเยียวยาเกษตรกร โดยรัฐมนตรีเกษตรฯ มีความห่วงใยเกษตรกรอย่างมากจากผลกระทบโควิด19 และย้ำให้ช่วยเหลือเยียวยาถึงมือเกษตรกรให้เร็วที่สุด

 ได้เชิญชวนเกษตรกรเข้ามาใช้เว็บไซต์ www.moac.go.th ที่สามารถตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกร หรือ ได้ที่แอปพลิเคชั่น “เกษตรดิจิทัล” หรือ www.moac.go.th ที่เมนู “ตรวจสอบสิทธิรับเงินเยียวยาเกษตรกร”  

 

ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร และลิงก์เข้าเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อเช็กสถานะการโอนเงิน และใส่บัญชีเงินฝากธนาคารอื่นๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส.

 

หรือเกษตกร สามารถตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาได้จากหน่วยงานขึ้นทะเบียนต้นสังกัดที่เกษตรกรแต่ละคนไปขึ้นทะเบียนที่หน่วยงาน ด้านพืช กรมส่งเสริมการเกษตร  หรือ ยางพารา ได้แก่ การยางแห่งประเทศไทย หรือ กรมประมง หรือ กรมปศุสัตว์ หากไม่พบข้อมูลให้เกษตรกรสามารถโทรศัพท์สอบถาม หรือเดินทางไปขออุทธรณ์ด้วยตัวเองได้ที่ทำการทั้ง 8 แห่ง ได้แก่

 

1. สำนักงานเกษตรอำเภอ และจังหวัด

 

2. สำนักงานประมงอำเภอ และจังหวัด

 

3, สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ และจังหวัด

 

4. สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขตหรือศูนย์เครือข่ายใกล้บ้าน

 

5. เขตบริหารอ้อย และน้ำตาลทราย 1-8 และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อย และน้ำตาลทรายภาคที่ 1-4

 

6. สำนักงานสรรพสามิตจังหวัด

 

7. การยางแห่งประเทศไทย (จังหวัด/สาขา)

 

ทั้งนี้เกษตรกร กลุ่มที่ 3 ที่จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาท  จะต้องไม่เป็นข้าราชการ,ข้าราชการบำนาญ และไม่ใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อนกับโครงการเราไม่ทิ้งกัน หรือ เกษตรกรที่มีประกันสังคม