อินโดนีเซียจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนเป็นชาติแรกในอาเซียน

05 ม.ค. 2564 | 12:11 น.

รัฐบาลอินโดนีเซียจะเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ขณะที่สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่อนุมัติวัคซีนจากไฟเซอร์-บิออนเทค และได้รับมอบวัคซีนบางส่วนแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. แต่คาดว่าจะได้รับครบจำนวนสำหรับประชากร 5.7 ล้านคนช่วงครึ่งหลังของปีนี้  

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวอินโดนีเซีย จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการรออนุมัติการใช้วัคซีนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ BPOM ขณะที่การแจกจ่ายวัคซีนจำนวนประมาณ 700,000 โดสไปตามโรงพยาบาลและศูนย์อนามัยต่าง ๆทั่วประเทศได้เริ่มขึ้นแล้ว

 

ปัจจุบัน รัฐบาลอินโดนีเซียได้มีการจองซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทผู้ผลิตคือ บริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค และแอสตร้าเซนเนก้า-ม.อ็อกซ์ฟอร์ดแล้วจำนวนมากกว่า 329 ล้านโดส แต่วัคซีนที่อินโดนีเซียได้รับมอบมาอยู่ในครอบครองแล้วขณะนี้ 3 ล้านโดส เป็นวัคซีนที่ชื่อ “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค (Sinovac) ของจีน และจะใช้ฉีดให้กับประชาชนในโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 รอบแรกในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลอินโดนีเซียจะเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

นายแอร์ลังกา ฮาร์ทาร์โต หัวหน้าทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เมื่อได้รับอนุมัติจาก BPOM ซึ่งรอผลสรุปการทดลองวัคซีนของจีนทั้งในประเทศตุรกีและบราซิลแล้ว ก็จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทันทีในสัปดาห์หน้า    

 

รัฐบาลอินโดนีเซียจะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรีแก่ประชาชน โดยตั้งเป้าใช้เวลา 15 เดือนในการฉีดวัคซีนครบถ้วน ทั้งนี้ ศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย คาดการณ์ว่าต้องใช้งบประมาณเพื่อการนี้มากกว่า 74 ล้านล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 5,330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีบริษัท ไบโอ ฟาร์มา (Bio Farma) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตยา เป็นผู้จัดส่งวัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของบริษัทซิโนแวค จำนวนราว 714,000 โดส กระจายไปยัง 32 จังหวัดทั่วประเทศแล้วในขณะนี้ ซึ่งหากได้ไฟเขียวจาก BPOM เมื่อไหร่ก็พร้อมฉีดให้ประชาชนในทันที  

 

นายบูดี กูนาดี ซาดีคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียประมาณการว่า ต้องฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชากรราว 67% ของประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 181 ล้านคน จึงจะเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity)

 

ส่วนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่อนุมัติการใช้วัคซีนจากบริษัท ไฟเซอร์-บิออนเทค และได้รับมอบวัคซีนบางส่วนแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. คาดว่าจะได้รับครบจำนวนสำหรับประชากร 5.7 ล้านคนช่วงครึ่งหลังของปีนี้  นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เปิดเผยกับ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่าเขาคาดหวังประชาชนชาวสิงคโปร์จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทุกคนก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งโครงการฉีดวัคซีนนั้นเป็นไปตามความสมัครใจ และเป็นบริการฟรีสำหรับประชาชน นอกเหนือจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคแล้ว สิงคโปร์ยังทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทโมเดอร์นาจากสหรัฐอเมริกา และซิโนแวคจากจีนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำอินโดฯประกาศ "วัคซีนฟรีเพื่อประชาชนทุกคน" 

อินโดนีเซียได้เงินกู้สู้โควิด 3.1 หมื่นล้านจาก AIIB

สุดเศร้า "อินโดฯ” เผยโควิดคร่าชีวิตหมอแล้วกว่า 100 ราย