ดิ้นเฮือกสุดท้ายของโดนัลด์ ทรัมป์ รวมพลังรีพับลิกันคว่ำมติคณะผู้เลือกตั้ง 6 ม.ค.นี้

05 ม.ค. 2564 | 08:46 น.

ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ เล็งคว่ำคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งที่มอบชัยชนะให้นายโจ ไบเดน ในการประชุมสภาคองเกรสวันพุธนี้ (6 ม.ค.)

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีขึ้นเมื่อต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยเขาได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติในสังกัดพรรครีพับลิกัน คัดค้านผลคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ใน การประชุมของสภาคองเกรส ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 ม.ค. โดยจะเป็นการประชุมเพื่อยืนยันผลคะแนนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ คณะผู้เลือกตั้งได้จัดการประชุมในแต่ละรัฐเพื่อหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยนายโจ ไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งถึง 306 เสียง ซึ่งมากเกินพอสำหรับจำนวนที่ต้องการ 270 เสียงในการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้คะแนนเพียง 232 เสียง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

อย่างไรก็ดี ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมรับคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งที่เลือกนายโจ ไบเดน โดยเขายืนยันว่าตัวเองเป็นผู้ชนะ และชนะอย่างขาดลอยด้วย

 

นี่อาจจะเป็นการต่อสู้เฮือกสุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่ง

สภาคองเกรสสหรัฐจะจัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.ที่จะถึงนี้

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ ได้พูดแสดงความหวังว่า นายไมค์ เพนซ์ ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีและเป็นคู่หูร่วมชิงชัยในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จะต่อสู้ทวงคืนความยุติธรรมให้แก่เขา ขณะที่นายไมค์ เพนซ์เอง กล่าวว่า "ผมขอให้สัญญากับคุณว่า วันพุธนี้ เราจะมีวันของเราในสภาคองเกรส"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายโจ ไบเดน ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) อย่างเป็นทางการแล้ว

เลือกตั้งสหรัฐ "โจ ไบเดน" ทุบสถิติ "ป๊อปปูลาร์โหวต" สูงสุดในประวัติศาสตร์

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46