‘พุทธิพงษ์’ เผย อัยการสูงสุดรับฟ้อง ‘เฟซบุ๊ก’ คดีโพสต์หมิ่นสถาบัน

05 ม.ค. 2564 | 07:36 น.

‘พุทธิพงษ์’ จี้ ปอท.เร่งดำเนินคดี คนโพสต์ละเมิดสถาบันหลัก หลัง 2 เดือนไม่คืบ พร้อมเดินหน้าแจ้งความเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ปิดกั้นไม่หมด เผยล่าสุดอัยการสูงสุดรับคดีฟ้องเฟซบุ๊กเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว

     นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ปี 2563 ที่ผ่านมาตนไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเพิกเฉยต่อกรณีการกระทำความผิดโพสต์ข้อความมีเนื้อหาและภาพไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสถาบันฯ ทางสื่อสังคมออนไลน์  โดยได้เน้นย้ำให้กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ปท.) กระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้นและส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งขอคำสั่งศาลส่งไปยังผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินการทางกฎหมาย ไปแล้วนานกว่า 2 เดือน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการสืบสวนนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “พุทธิพงษ์” ยันบังคับใช้ กม. หากผู้ใช้โซเชียลจาบจ้วงสถาบัน

‘พุทธิพงษ์’ เตือน!! โพสต์จาบจ้วงสถาบันโทษทั้งจำทั้งปรับ ย้ำ ‘คนแชร์’ โดนด้วย

  นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)    ขณะที่พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2563  มีผู้โพสต์เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา14(3),(5) รวมทั้งสิ้น 638 URLs (รายการ) พนักงานเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบตัวตนบุคคลแล้ว 26 บัญชี  ซึ่งได้แจ้งความให้ทาง ปอท. แล้ว และทราบว่าต้นเดือนนี้ ปอท. เตรียมเรียก 9 รายมาสอบสวน ซึ่งพบว่าเป็นคนเดิมที่กระทำผิดซ้ำหลายครั้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจะเรียกรายอื่น ๆ ที่พิสูจน์ตัวบุคคลได้แล้วและจะเรียกพบเจ้าหน้าที่ในลำดับต่อไป

     ขณะเดียวกัน ดีอีเอส ยังคงเดินหน้า แจ้งความ เฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มต่างชาติ 2 ราย ที่ปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการปิดกั้นหรือลบข้อความไม่เหมาะสม ตามคำสั่งศาลที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งไป รวม 7 ชุด ทั้งหมด 8,443  URLs(รายการ) โดย เฟซบุ๊ก มากสุด 5,494 URLs ลบข้อความบางส่วน แต่ยังคงเหลือ 2,387 URLs  และทวิตเตอร์ คงเหลือจำนวน 611 URLs ซึ่งเกินกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย 15 วัน โดย กระทรวงดิจิทัลฯ ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ให้บริการทั้ง2 รายต่อ ปอท.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการกฎหมาย และประสานอัยการสูงสุด กรณีเฟซบุ๊ก ที่ล่าสุดอัยการสูงสุดได้รับเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว