ทำความรู้จักโรงพยาบาลสนาม รักษาผู้ป่วยโควิด-19

05 ม.ค. 2564 | 06:45 น.

ทำความรู้จักโรงพยาบาสนาม รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังตัวเลขยอดติดเชื้อในประเทศไทยพุ่งต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ยอดตัวเลขสะสมรวมกว่า 3,000 ราย

จากกรณีที่ การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ไวรัสโคโรนา 2019 ตัวเลขยอดติดเชื้อในวันนี้(5 ม.ค.) จากข้อมูลศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ในประเทศไทยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 527 ราย ติดเชื้อในประเทศ 82 ราย   มาจากต่างประเทศ 6 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวจากการคัดกรองเชิงรุก 439 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อในประเทศ 8,966 ราย ผู้เดินทางจากต่างประเทศ 2,066 ราย สถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 1,532 ราย 
 

โดยเฉพาะยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอันดับที่หนึ่ง ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมีผู้ติดเชื้อราว 3,000 ราย ทำให้โรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอ

 

ส่งผลให้จังหวัดสมุทรสาคร  เร่งหาโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับคนป่วยโควิด-19 ได้ถึง 3,000-4,000 เตียง  เนื่องจากต้องหาพื้นที่เพื่อกักตัวผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ หากยังหาที่กักตัวไม่ได้ คนที่มีเชื้อโควิค ยังอยู่ข้างนอกที่กักกัน หรือไม่ก็ยังเที่ยวออกไปข้างนอกโดยไม่รับผิดชอบต่อสังคม เชื้อก็ยังถูกแพร่ออกไปอีก

ในส่วนของโรงพยาบาลสนาม คำนี้เคยได้ยินมาแล้วรอบหนึ่งตอนเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดรอบแรก และ โรงพยาบาลสนาม กลับมาได้ยินเป็นรอบที่สอง ทั้งๆ ที่ไม่อยากเหตุการณ์แพร่เชื้อโควิด-19 เกิดขึ้น  สำหรับ "โรงพยาบาลสนาม" คืออะไรนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ไปหาคำตอบในเรื่องนี้ ติดตามอ่านจากบรรทัดถัดจากนี้

กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำจำกัดความของโรงพยบาลสนาม คือ การเตรียมความพร้อมของระบบบริการ และ การควบคุมป้องกันการติดเชื้อในการดูแลผู้ป่วยมีจำนวนมากจนเกินขีดความสามารถของโรงพยาบาล

สถานที่ตั้ง

  • มีอากาศโปร่งสบาย
  • ไม่อยู่ในที่ขุมชน
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านสาธารณูปโภค เช่น โรงเรียน โรยงยิม หรือ หอประชุม เป็นต้น

 

เกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ป่วย

  • เป็นผู้ป่วยที่ไม่อยู่ในระยะแพร่เชื้อ มีอาการไม่รุนแรง ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลมาแล้วอย่างน้อย 7 วัน
  • มาพักเพื่อรับประทานยาให้ครบ ได้รับการฟื้นฟูด้านร่างกายและจิตใจ
  • มาพักเพื่อกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน ก่อนกลับสู่ชุมชนอย่างมั่นใจว่าผู้ป่วยหายแล้ว 100%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุริยะ” สั่งสถานประกอบการ 28 จังหวัดคุมเข้มป้องกันติดเชื้อโควิด-19

“ไทยยูเนี่ยน”บริจาคครั้งใหญ่ ช่วย “สมุทรสาคร-โลก”สู้โควิด

สมุทรสาคร ยังวิกฤติ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 470 ราย รวม 2,871 ราย

"สมุทรสาคร"เร่งจัดหาที่ตั้ง "โรงพยาบาลสนาม" เพิ่ม