งดประชุมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ-เล็งหาวันชดเชย

05 ม.ค. 2564 | 03:49 น.

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ เลื่อนประชุมสัปดาห์นี้ ตามที่มติฝ่ายต่างๆ ของรัฐสภาให้เลื่อนประชุมสภาฯ เล็งหาวันประชุมเพื่อชดเชยวันที่หายไป

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ... ของรัฐสภา  เปิดเผยว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ฯ ให้งดประชุมวันที่  7-8 มกราคมนี้ หลังจากที่มติที่ประชุมกลุ่มต่างๆ ของรัฐสภาและพรรคการเมืองให้งดประชุมสภาฯ จำนวน 2 สัปดาห์ ส่วนในสัปดาห์หน้าจะนัดประชุมได้หรือไม่ เบื้องต้นต้องหารือกับกมธ.ฯ อีกครั้ง โดยใช้ช่องทางหารือผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์

 

ส่วนกรณีที่การประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) ยังสามารถทำได้ แต่ให้พิจารณางดเชิญบุคคลภายนอกนั้น ประเด็นสำคัญคือ การประชุมกรรมาธิการที่มีคนจำนวนไม่มาก สามารถทำได้ เพราะห้องประชุมกรรมาธิการสามารถรองรับ แต่กรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นคณะใหญ่ มีกรรมาธิการ มาก 45 คน และเมื่อรวมกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีคนร่วมประชุมไม่ต่ำกว่า 60 คน ดังนั้น อาจมีปัญหาที่ไม่สามารถหาห้องประชุมเพื่อรองรับได้

 

เมื่อถามว่าหากงดประชุมจะกระทบต่อกรอบเวลาทำงานที่กำหนดไว้หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ต้องจัดวันประชุมเพื่อชดเชยวันที่หายไป เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามกรอบเวลา โดยจะไม่ให้เกิดการรวบรัด

 

ก่อนหน้านี้  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้ประชุมตัวแทนฝ่ายต่างๆ อาทิ วุฒิสภา, ตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมฝ่ายค้าน, พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือถึงการงดประชุมสภาฯ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง  

 

โดยนายชวน  แถลงมติว่า ที่ประชุมเห็นควรให้งดประชุมสภาฯ จำนวน 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายตัวรุนแรง ขณะที่รัฐบาลออกข้อปฏิบัติห้ามการประชุม จึงเห็นควรระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ขณะที่การประชุมกรรมาธิการ และประชุมกลุ่มย่อยต่างๆ สามารถทำได้  แต่ห้ามนำคนนอกเข้ามา