ย้อนไทม์ไลน์ “นายกฯ” หักกทม. สั่งยกเลิกประกาศ ให้นั่งกินข้าวในร้านได้ถึงสามทุ่ม

04 ม.ค. 2564 | 15:25 น.

วันนี้(4 ม.ค.64) ไฮไลท์ของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกเหนือจากเรื่องยอดผู้ติดเชื้อและไทม์ไลน์ของผู้ป่วย มีอีกประเด็นหนึ่งที่ร้อนแรงในโลกโซเชียล คือ ความสับสนเกี่ยวกับเวลาที่สามารถนั่งทานอาหารในร้าน

เริ่มจากกรณีที่ช่วงบ่ายวันนี้ (4 ม.ค.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ที่ประชุมมีมติมาตรการเพิ่มเติมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ว่า ที่ประชุมมีคำสั่งให้ร้านอาหารทุกประเภทในทุกพื้นที่กทม. สามารถให้ลูกค้านั่งทานในร้านเวลา 06.00-19.00 น. ส่วนเวลาหลังจากนั้น 19.01-05.59 น.ให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านเท่านั้น ส่วนช่วงเวลาอื่นจะต้องมีมาตรการป้องกันที่เคร่งครัด เช่น การคัดกรองอุณหภูมิ การเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร 

 

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง

 

แต่ปรากฏว่า หลังจากที่โฆษกกทม.แถลงเสร็จสิ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศบค. ชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา โดยเริ่มประชุมเวลา 14.30 น. 

 

และหลังการประชุม พลเอกประยุทธ์ แถลงเวลา 16.40 น. ระบุว่าชัดเจนถึงคำสั่งกรุงเทพมหานครให้ร้านอาหารในกรุงเทพฯปิดบริการเวลา 19.00 น. ว่า สิ่งสำคัญในเรื่องของร้านอาหารผมได้รับข้อเสนอจากสมาคมภัตตาคารต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบสูงเหมือนกัน ฉะนั้นวันนี้ในส่วนที่กทม.ประกาศออกไปผมให้ยกเลิกไปก่อน 

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

และให้มีการขายอาหารได้ถึงเวลา 21.00 น. แต่ต้องมีมาตรการที่เราเคยทำไว้แล้วเดิม ทั้งการกำหนดจำนวนคน มาตรการระยะห่าง อะไรต่างๆ โดยทางนายกสมาคมผู้ร้องเรียนมา รับประกันว่าทำได้ ถ้าใครทำไม่ได้ต้องถูกปิด ขอให้ทำได้ตามนั้น ต้องช่วยกันไป เพราะตนไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบมากในเรื่องของธุรกิจอีก อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของเงินที่ต้องจัดหาเพิ่มเติม หรือไม่ต้องจัดหาเพิ่มเติมก็แล้วแต่ ในงบประมาณที่มีอยู่ที่จะเตรียมการรับสถานการณ์ต่อไปด้วย

ช่วงเย็นที่ผ่านมา ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการขยายเวลาจำหน่ายและนั่งรับประทานอาหารในร้าน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า กรุงเทพมหานครเห็นชอบตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ที่มีมติขยายเวลาจำหน่ายอาหาร เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผู้ประกอบการ จากเดิมที่คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร

 

มีมติให้จำหน่ายและนั่งทานอาหารที่ร้านได้ระหว่างเวลา 06.00-19.00 น. ขยายเวลาเป็น 06.00-21.00 น. ส่วนเวลา 21.00 -06.00 น. ให้เป็นการจำหน่ายอาหารแบบสั่งกลับบ้าน (Take Away)

ต่อมาเวลา 20.00 น. พล.ต.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกประกาศ กทม.เรื่อง สั่งปิดสถานที่ชั่วคราว (ฉบับที่ 16) โดยมีสาระสำคัญคือจากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขยายขอบเขตการระบาดเป็นวงกว้างกระจายไปหลายพื้นที่ และตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ผู้ว่ากทม.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35(1) แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ประกอบข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 ฉบับที่ 15 กำหนดมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด ดังนี้

 

1. ขยายเวลาปิดอาคารสถานที่ของโรงเรียน สถาบันกวดวิชา และสถานศึกษาทุกประเภทตามประกาศ กทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่ชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ออกไปถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564 โดยให้จัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยอาคารสถานที่ต่างๆจะใช้ได้ในกิจกรรมให้ความช่วยเหลือ สงเคราะห์ อุปถัมภ์ หรืออุปการะแก่บุคคล และกิจกรรมของราชการเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากกทม.แล้วเท่านั้น

 

2.เพิ่มมาตรการแก่ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่แผงลอย ภัตตาคาร ศูนน์อาหาร โรงอาหาร (เว้นร้านอาหารในสนามบิน) ให้บริการรับประทานที่ร้านได้ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น. หลังเวลา 21.00 น.รับเฉพาะสั่งกลับบ้าน (Take Away) เท่านั้น และห้ามให้มีการดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านเด็ดขาด

โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ กทม. กำหนดอย่างเข้มงวด เช่น เว้นระยะห่างที่นั่งไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร, ทำความสะอาดร้านทุกๆ 2 ชม., มีระบบจองคิวออนไลน์ กรณีเป็นร้านใหญ่ ส่วนร้านเล็ก ให้แจกบัตรคิว และจัดมห้มีแผ่นใสกั้นระหว่างลูกค้า เป็นต้น


3.สถานที่ให้บริการรักษาสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง/ฝากสัตว์เลี้ยง ช่างตัดขนต้องสวมใส่หน้ากาก Face Shield ถุงมือ และเสื้อคลุมเฃแขนยาวทุกครั้งที่ทำงาน และควบคุมผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด

 

4.การประชุม สัมมนา ที่มีผู้ร่วมงานเกิน 200 คน หรือการจัดกิจการขนาดใหญ่ ที่ทำให้เกิดการชุมนุม 300 คน ต้องยื่นแผนจัดงานและมาตรการควบคุมโรคติดต่อด้วย ซึ่งจะรวมสถานที่จัดงานเลี้ยงด้วย

 

หากไม่ปฏิบัติตาม สามารถสั่งปิดสถานที่ได้ 14 วัน หากประกาศกทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่ชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ขัดหรือแย้งกับประกาศฉบับนี้ ให้ถือปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้เป็นหลัก และเนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วนจำเป็น จึงไม่อาจให้ใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรค 2 แห่งพ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราขการทางปกครอง 2539 ได้

 

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 5 ม.ค. 2564 ไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ย้อนไทม์ไลน์ “นายกฯ” หักกทม. สั่งยกเลิกประกาศ ให้นั่งกินข้าวในร้านได้ถึงสามทุ่ม

ย้อนไทม์ไลน์ “นายกฯ” หักกทม. สั่งยกเลิกประกาศ ให้นั่งกินข้าวในร้านได้ถึงสามทุ่ม

 

จบความสับสนตลอดทั้งวัน สามารถนั่งทานอาหารในร้านได้ ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น. หลังเวลา 21.00 น.รับเฉพาะสั่งกลับบ้าน (Take Away) เท่านั้น และห้ามให้มีการดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม. ประกาศ สั่งร้านอาหารทุกประเภท นั่งทานในร้านถึง 1 ทุ่ม เริ่มพรุ่งนี้ 5 ม.ค.

นายกฯ สั่งยกเลิกประกาศกทม. ให้นั่งทานอาหารในร้านได้ถึง 21.00 น.

กทม.ยอมยกเลิกประกาศ ให้นั่งทานในร้านถึงสามทุ่ม

ประกาศกทม.ล่าสุดคุมเข้มร้านอาหาร หาบเร่ภัตตาคาร ฝ่าฝืนปิด14วัน