ค่าเงินบาทเปิด 29.90บาท/ดอลลาร์ "อ่อนค่า"

05 ม.ค. 2564 | 00:35 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “อ่อนค่า”ที่ระดับ 29.90บาท/ดอลลาร์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.90 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่า”จาก 29.88บาทต่อดอลลาร์ช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.00 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดปีใหม่อย่างแข็งแกร่งด้วยแรงซื้อหุ้นและบอนด์ของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่เงินหยวนก็แข็งค่าแรงถึง 1.0% ในวันเดียวเมื่อเทียบกับดอลลาร์โดยต่ำกว่าระดับ 6.50 หยวนต่อดอลลาร์แล้ว ระยะสั้นแนะนำจับตาทิศทางของตลาดทุนต่อ แม้นักลงทุนบางส่วนจะขายทำกำไรการลงทุนที่ฟื้นตัวในช่วงปีก่อนเช่นในหุ้นสหรัฐ แต่ก็ทยอยเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ยังไม่ฟื้นตัวมากเช่น Emerging Market ไปพร้อมกันด้วย ดังนั้นถ้าไม่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ตลาดกลับทิศแรง ก็เชื่อว่าจะเห็นเงินทุนไหลเข้าหนุนให้เงินบาทอ่อนค่ายาก 

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เนื่องจากนักลงทุนกลับมากังวลเรื่องการระบาดของไวรัส และความเสี่ยงเรื่องการเลือกตั้งสว.ในสหรัฐ กดให้ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 1.4% และดัชนีวัดความกลัวของตลาด VIX Index ปรับตัวขึ้นมาที่ 26.9จุด สูงที่สุดในรอบสองสัปดาห์ แตกต่างกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ปรับตัวขึ้นต่อได้ 0.4%

ด้านตลาดเงิน กลับเป็นดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้นได้โดยมีสกุลเงินความเสี่ยงสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ที่อ่อนค่าลง และปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่ย่อตัวจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจหลังจากที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอย่างเต็มตัว อย่างไรก็ดีราคาทองคำยังปรับตัวขึ้นต่อมาไปที่ระดับ 1945 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากตลาดมองว่าเงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก สะท้อนจากส่วนต่างของบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีและสองปีที่ห่างกันถึง 80bps สูงที่สุดนับตั้งแต่ตุลาคมปี 2017