อุตุฯ เตือน “หย่อมความกดอากาศต่ำ” ขึ้นมาเลเซีย คืนนี้ 

04 ม.ค. 2564 | 13:10 น.

​​​​​​​อธิบดีกรมอุตุฯ เผย “หย่อมความกดอากาศต่ำ” ขึ้น มาเลเซีย คืนนี้ คาดกระทบ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ลุ้น สัปดาห์หน้า อาจมีพายุใหม่ก่อตัว

ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์

 

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการเคลื่อนตัว “หย่อมความกดอากาศต่ำ”  บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง อยู่บริเวณเกาะบอร์เนียว ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศมาเลเซีย คาดจะเคลื่อน ขึ้นฝั่ง “มาเลเซีย” คืนนี้  แต่คาดว่าจะไม่พัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อน จะเป็นเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำเท่านั้น ก็จะส่งผลทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกฟ้าคะนอง บริเวณ 3 จังหวัด ชายแดนใต้กระทบ อาทิ  ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

 

 

"แต่เมื่อเทียบความรุนแรงจะน้อยกว่า จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่มาจากประเทศจีน อย่างไรก็ดีสำหรับพายุลูกใหม่ ในขณะนี้ยังไม่ก่อตัว ก็ต้องรอความกดอากาศต่ำมาใหม่ที่จะปะทะอาจจะมีฝนเกิดขึ้นได้ กำลังจับตาดูอยู่ คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าอาจจะมีความกดอากาศรอบใหม่เข้ามา ในลักษณะอากาศมีความชื้น ปะทะกับอุณหภูมิสูงทำให้อากาศ จะทำให้เกิดพายุฟ้าคะนองได้ จับตาดูความกดอากาศสูงจากประเทศจีน อย่างไรก็ดีในช่วงนี้เป็นฤดูฝนปกติของภาคใต้ ถ้าภาคเหนือยิ่งหนาวมาก เหนือ อีสาน ความกดอากาศสูงลงมามาก ขณะที่ภาคใต้มีความชื้นอยู่มาปะทะ จะทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จะทำให้ภาคใต้มีฝนตกตลอดทั้งวัน"

 

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่6

 

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่6 (7/2564) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 4 - 8 มกราคม 2564)   มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้  

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าว 

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือคลิก อ่านประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง