โควิด-19 ลาม 54 จังหวัด ติดเพิ่มอีก 1 "ประจวบคีรีขันธ์ "

04 ม.ค. 2564 | 08:52 น.

โควิด-19 ลาม 54 จังหวัด พบติดเชื้อเพิ่มอีก 1 จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดครอบคลุมไปในพื้นที่ 54 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว ล่าสุดเพิ่มขึ้น 1 จังหวัด คือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม้ว่าเพิ่งจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย แต่ยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 28 จังหวัดเช่นเดิม ซึ่งจะต้องดำเนินการตามข้อกำหนด 8 ข้อ ภายใต้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ออกมาล่าสุดเมื่อวานนี้ เริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้เป็นต้นไป โดยแต่ละจังหวัดกลุ่มพื้นที่สีแดงสามารถออกมาตรการเฉพาะที่เข้มข้นได้ แต่ห้ามอ่อนกว่าข้อกำหนดที่วางไว้

 

โควิด-19 ลาม 54 จังหวัด ติดเพิ่มอีก 1 "ประจวบคีรีขันธ์ "
          

"สิ่งที่เรากังวลใจ คือช่วงการกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ ซึ่งเพิ่งผ่านมา จะเห็นว่ามีรถติดขาเข้ากรุงเทพฯ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้น จะเป็นอีก 14 วันข้างหน้าที่จะเป็นผล ดังนั้นจึงนิ่งนอนใจไม่ได้เลย"นพ.ทวีศิลป์กล่าว
          

นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงถึงสาเหตุที่ยังมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 500 รายในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทั้งๆ ที่ภาพรวมเหมือนสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้วว่า มาจากสมมติฐานการเข้าไปสอบสวนโรคในกลุ่มของแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในหอพัก โรงงานที่มีความแออัด ซึ่งยังอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นอีกจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องมีการตรวจหาเชื้อเป็นระยะ ทำให้เห็นตัวเลขนี้ออกมา ดังนั้น การมี รพ.สนามใน จ.สมุทรสาคร จะเป็นการวางรูปแบบเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นว่าเชื้อจะอยู่ในวงจำกัด
          

"ไม่ได้เกินความคาดหมายที่จะเห็นจำนวนตัวเลขนี้ออกมา (500 กว่าคน) เพราะคนที่อาศัยอยู่ตรงนั้นมีจำนวนมาก และมีความแออัด และยังอยู่ในระยะการติดเชื้อ ถ้าหาไป ก็ยังต้องเจออีก"โฆษก ศบค.กล่าว
          

ประเด็นที่น่ากังวลมากกว่า คือ ผู้ติดเชื้อที่กระจายออกไปอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ในช่วงที่มีการเดินทางก่อนหน้านี้ ทำให้ล่าสุดกระจายไปถึง 54 จังหวัดทั่วประเทศ จากต้นตอที่ไม่ได้มาจากแค่แรงงานต่างด้าว แต่ยังมาจากบ่อนการพนันด้วยเช่นกัน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และนายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายติดตามบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและกระจายตัวไปตามพื้นที่ต่างๆ ให้ได้โดยเร็ว
         

 "ตอนนี้มีการสั่งการโดย รมว.สาธารณสุข และปลัดสาธารณสุข ต้องติดตามคนที่เป็นสะเก็ดไฟเหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ รวมถึงผู้ที่มีความเสี่ยง ไปสถานที่เสี่ยง หรือมีอาชีพเสี่ยง ถ้ารู้ตัว ให้รีบเข้ามาตรวจ ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

ทั้งน้ีศบค.รายงานสถานการณ์วันนี้(4 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 745 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศ 152 ราย แรงงานต่างด้าวโดยคัดกรองเชิงรุก 577 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (Quarantine Facilities) 16 ราย ประกอบด้วย ตุรกี 2 ราย, เอธิโอเปีย 1 ราย, อิตาลี 2 ราย, รัสเซีย 1 ราย, สวีเดน 3 ราย, สหราชอาณาจักร 3 ราย, อียิปต์ 1 ราย, อินเดีย 1 ราย, สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และญี่ปุ่น 1 ราย
          

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ล่าสุดอยู่ที่ 8,439 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 4,342 ราย กลุ่มแรงงานต่างด้าว 2,037 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,060 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 4,352 ราย เพิ่มขึ้น 15 ราย
          

ส่วนวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 65 ราย 
          

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 64 นี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ถ้าเป็นใน 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จะห้ามการจัดกิจกรรมใดๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค หรือการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก แต่หากเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) และพื้นที่สีเหลือง (เฝ้าระวังสูง) ก็ใช้การขอความร่วมมือ
         

 "แต่เชื่อว่า ณ บรรยากาศตอนนี้ ไม่ควรจะจัด เพราะลูกหลานเราต้องไปอยู่ในพื้นที่แออัด ขอความร่วมมือให้งดไปก่อน ยังมีวันอื่นๆ ให้สามารถจัดงานรื่นเริงกันได้อีกเยอะ"โฆษก ศบค.กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 4 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.70 แสนราย รวม 85.45 ล้านราย

‘หมอยง’ยก 6 ขั้นตอนคุม"โควิดระบาดรอบใหม่"  

“หมอธีระ”เผยหนทางสู้โควิด มีกุญแจเพียง 3 ดอก