ค่าเงินบาทเปิด29.96บาท/ดอลลาร์

03 ม.ค. 2564 | 23:33 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปิดตลาด “แข็งค่า” ที่ระดับ 29.96บาท/ดอลลาร์

 
อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “แข็งค่า”ที่ระดับ 29.96บาท/ดอลลาร์
อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.96 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจาก 30.00 บาทต่อดอลลาร์ช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.88-30.08 บาทต่อดอลลาร์
 
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVESTบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ช่วงที่ผ่านมาเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินเอเชียบนการอ่อนค่าของดอลลาร์ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศ ต้องติดตามตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธันวาคมวันอังคาร คาดว่าจะหดตัว 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ภาพดังกล่าวทำให้ความเสี่ยงบอนบอนด์ระยะยาวของไทยลดน้อยลง จึงมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนต่างชาติจะกลับมาพักในเงินบาทถ้าดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ 
กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์
 
 
สำหรับในสัปดาห์นี้ แนะนำจับตาผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่มลรัฐจอร์เจีย ถ้าพรรค Democrat ชนะจะสามารถคุมเสียงข้างมากในทั้งสองสภาได้ ส่วนในฝั่งเศรษฐกิจแนะนำจับตาตัวเลขตลาดแรงงาน ในเดือนธันวาคม คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องที่ 100,000 ตำแหน่ง เป็นผลมาจากทั้งภาคเอกชนที่ชะลอการจ้างงานลงและแรงงานที่ระมัดระวังตัวกับภาวะการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19
 
ด้านตลาดเงิน ดอลลาร์ถูกกดดันจากภาพรวมตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงโดยมีปอนด์อังกฤษ (GBP) และดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) เป็นสองสกุลเงินหลักที่แข็งค่าสวน ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีทรงตัวที่ 0.91% แต่ทองคำฟื้นตัวขึ้นเหนือระดับ 1900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ชี้ว่ามีเพียงนักลงทุนบางส่วนที่กลับเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ในระยะสั้นจึงต้องจับตาว่าเงินทุนเหล่านี้จะกลับเข้ามาในตลาดเมื่อไหร่ แต่ด้วยภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และการระบาดของไวรัสที่ทำให้หลายประเทศต้องกลับไปล็อกดาวน์ จึงเป็นไปได้มากที่นักลงทุนจะยังระมัดระวังตัวสูงในช่วงสัปดาห์แรกของปี
 
กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 89.4-90.4จุด ระดับปัจจุบัน 89.9จุด
 
 
 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (4 ม.ค.) แข็งค่ามาที่แนว 29.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงขายต่อเนื่อง เนื่องจากยังขาดแรงหนุนใหม่ๆ ขณะที่ปัจจัยกดดันจากสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินของเฟดน่าจะเห็นต่อเนื่องตลอดปีนี้
 
สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.80-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยต้องติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก  ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค. ของจีน ยูโรโซน และสหรัฐฯ