โยกเงินกู้ 6 แสนล้าน ทางออกเร่งด่วนแก้โควิดระบาดระลอกใหม่

03 ม.ค. 2564 | 09:10 น.

"กรณ์" หน.พรรคกล้า ชี้ ทางออกเร่งด่วนแก้โควิดระบาดระลอกใหม่ แนะ รัฐโยกเงินกู้ 6 แสนล้าน เร่งเยียวยาประชาชนกลุ่มเดือดร้อนหนัก

3 มกราคม 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส์ แนะ ทางออกเร่งด่วนหวังแก้โควิดระบาดระลอกใหม่ จี้ รัฐบาลโยกเงินกู้ 6 แสนล้าน เร่งเยียวยาประชาชน พร้อมลงมือทำ 3 ข้อเร่งด่วนช่วยเหลือ 4 กลุ่มสาหัส ซึ่งมีใจความดังนี้ 

 

“เราจะทำทุกอย่าง ใช้ทุกทรัพยากรที่มี เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนนัอยที่สุด” นี่คือคำประกาศที่เราอยากได้ยินจากท่านนายกรัฐมนตรีในวันนี้

 

วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งถึง 315 คน สูงที่สุดที่เคยมีมาและยังไม่มีแนวโน้มลดลงซึ่งความต่างที่สำคัญเมื่อเทียบกับ 7-8 เดือนก่อน คือ วันนี้ประชาชนและคนค้าขายแทบทุกคนอยู่ในสภาพ "เงินหมดแล้ว"

 

วันนี้เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลทำได้ทันทีคือ การ “ส่งสัญญานสร้างความเชื่อมั่น” ให้ผู้ประกอบการและแรงงานที่กำลังเดือดร้อนรับรู้ว่า รัฐบาลมีเสถียรภาพทางการคลังเพียงพอ มีศักยภาพที่พร้อมทำทุกทางในการลดความเดือดร้อนของประชาชน และหากต้องกู้อีกครั้ง รัฐบาลก็มีความมั่นคงทางการเงินมากพอที่จะทำได้โดยจะไม่ปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนไปมากกว่านี้

 

แต่ก่อนจะมีการกู้เพิ่ม ท่านนายกฯ ควรจะทบทวนแผนการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทที่มีอยู่เดิมเพื่อให้ทุกบาททุกสตางค์ถึงมือผู้เดือดร้อนจริงโดยตรง และโดยเร็วที่สุด

 

จากข้อมูลทางการล่าสุด ก้อนที่1 : "งบเยียวยา" ยังเหลืออยู่เกือบ 200,000 ล้านที่ยังไม่เบิกจ่าย

 

ส่วนงบเจ้าปัญหา คือ ก้อนที่ 2 : "งบฟื้นฟู" นั้นเพิ่งเบิกจ่ายไปได้แค่ 2,600 ล้าน (จาก 400,000 ล้าน) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่พร้อมของระบบราชการในการตอบโจทย์ Covid อย่างมีประสิทธิภาพ


 

ท่านนายกฯ ควรโอนงบโดย "โยกเงินกู้" ส่วนที่เหลือนี้ไว้ทั้งหมดกว่า 6 แสนล้าน กลับมาเร่งเยียวยาประชาชนโดยตรง อย่างเร่งด่วนก่อน เพราะจากการระบาดระลอกใหม่ มีคำสั่งที่กระทบต่อความเป็นอยู่ และรายได้ของประชาชน 4 กลุ่มเดือดร้อนสาหัส ได้แก่

 

1.พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เงินช่วยเหลือจากประกันสังคม 6 เดือนหมดไปแล้วแต่ยังไม่สามารถหางานใหม่ได้ รัฐบาลควรมีมาตรการในการรองรับความเดือดร้อนส่วนนี้

 

2.กลุ่มที่รับเงินเยียวยา 5 พันบาท 3 เดือน จากโครงการเราไม่ทิ้งกันก็ผ่านไปแล้ว

 

3.กลุ่มประชาชนและร้านค้าที่ได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งซึ่งส่งผลดีมากๆ ตอนนี้คนไม่สามารถออกไปจับจ่ายได้อย่างเคยเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ

 

4.กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการ ร้านสปานวดแผนโบราณ ฯลฯ ที่กำลังจะต้องแบกภาระดอกเบี้ย ค่าเช่า ค่าแรง ในระหว่างนี้ที่มีมาตรการควบคุมโรค รัฐสามารถช่วยรับภาระดอกเบี้ย หรือค่าแรงบางส่วนได้ และควรสร้างแรงจูงใจให้เจ้าของที่เจ้าของตึกลดค่าเช่าให้ผู้ประกอบการโดยใช้แรงจูงใจทางภาษีมาช่วย

พรรคกล้า ขอเสนอทางออกเพื่อท่านนายกรัฐมนตรี เร่งช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มโดยด่วน

 

ด่วนแรก ส่งสัญญาณให้ชัดว่า “เราจะทำทุกอย่าง ใช้ทุกทรัพยากรที่มีเพื่อให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด” : ความเชื่อมั่นสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

 

ด่วนที่สอง ทบทวนและประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการต่างๆในรอบที่แล้วเพื่อออกแบบมาตรการให้ครอบคลุมคนทุกกลุ่มที่เดือดร้อน เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและช่วยให้ถึงมือประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

ด่วนที่สาม ออกคำสั่งรวบรวมงบเงินกู้ที่ยังไม่มีการเบิกจ่าย 600,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการดูแลประชาชน

 

ทั้งนี้ เรื่องที่เราต้องไม่ลืม คือ สาเหตุของการระบาดรอบนี้ ส่วนสำคัญมาจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกิดจากผลของระบบราชการที่ล้าหลัง ทำให้เกิดช่องโหว่ในเรื่องของการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นการข้ามแดนของคนไทย การลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าว หรือการมีบ่อนเถื่อนทั่วบ้านทั่วเมือง ล้วนแต่เป็นผลของการบริหารราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพ และกฏกติกาที่ไม่เอื้อต่อการทำถูกกฎหมาย

 

ดังนั้น การทำให้ระบบราชการมีความทันสมัย โปร่งใส และไม่เป็นภาระมากเกินไปต่อสังคมจึงเป็นภารกิจสำคัญของประเทศ - ลดการคอรัปชั่น ลดขนาดรัฐ ด้วยการใช้ gov tech หรือ e-Government มาพัฒนาระบบราชการไทย