ข่าวดี ผู้ว่าฯสมุทรสาครอาการดีขึ้น คาดถอดเครื่องช่วยหายใจอีก2-3 วัน

02 ม.ค. 2564 | 06:03 น.

หมอประสิทธ์ิ เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครดีขึ้น ระดับออกซิเจนในเลือดดีขึ้น การทำงานของอวัยวะต่างๆ ทั้งหัวใจ ไต และปริมาณของปัสสาวะออกมาปกติ รอดูอาการ2-3 วันคาดถอดเครื่องช่วยหายใจได้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้อาการนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19  มีอาการดีขึ้น ระดับออกซิเจนในเลือดดีขึ้น การทำงานของอวัยวะต่างๆ ทั้งหัวใจ ไต และปริมาณของปัสสาวะออกมาปกติ 

ข่าวดี ผู้ว่าฯสมุทรสาครอาการดีขึ้น คาดถอดเครื่องช่วยหายใจอีก2-3 วัน

อย่างไรก็ตามยังคงต้องให้ยานอนหลับและปรับท่านอนในท่าคว่ำ เพื่อให้กระบวนการไหลเวียนของออกซิเจนในเลือดดีขึ้น และวันนี้จะพยายามปรับเปลี่ยนท่านอน จากท่าคว่ำให้เป็นท่าปกติ เพื่อดูการทำงานปอดว่ามีการฟื้นตัวได้ดีหรือไม่ และจากนั้นก็มีการติดตามการทำงานของปอดอีก 2-3 วัน คาดว่าน่าจะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ทั้งนี้จากประสบการณ์ทำงานรักษาโควิดทั่วโลก ท่านอนมีส่วนสำคัญและสัมพันธ์กับระดับออกซิเจน เพื่อให้มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีขึ้น และยังท่ายังมีส่วนช่วยประเมินการทำงานของเนื้อปอดที่เสียไปว่า สามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นหรือไม่ 

“พรุ่งนี้จะประเมินอาการได้ชัดเจนอีกครั้ง จากนั้น หากมีอาการดีขึ้น คงต้องอยู่ในห้องไอซียูอย่างน้อย 1 สัปดาห์”

ส่วนการให้ยารักษา หากเนื้อปอดกลับทำงานได้ดี ก็ต้องลดปริมาณยาและฝึกให้มีการหายใจด้วยตัวเอง และคาดว่าภูมิคุ้มกันร่างกายจะค่อยเริ่มทำงานและต่อสู้กับไวรัส ในสัปดาห์ที่ 2  

 

 

ขณะที่ภริยา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครนั้น รักษาพยาบาลอยู่รพ.สมุทรสาคร และมีไข้ต่ำ หากไม่น่าห่วง ไม่มีหอบเหนื่อย แต่ต้องติดตามในอย่างใกล้ชิด เพราะในผู้สูงอายุ หากปล่อยให้อาการแล้วไม่รีบรักษา เกิดภาวะปอดอักเสบ ก็อาจรุนแรงได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ ภริยา เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระราชินี และมีผู้แทนพระองค์จากสำนักพระราชวัง อัญเชิญดอกไม้พระราชทานมาเยี่ยมให้กำลังใจ เนื่องจากทรงสนใจในอาการป่วยของผู้ว่าฯ และพระราชทานกำลังใจมาด้วย ซึ่งทางศิริราชจะดูแลอย่างเต็มที่