“นิพนธ์”ชี้อุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง จี้เข้มงวดขับรถเร็ว-มึนเมา

01 ม.ค. 2564 | 11:43 น.

“นิพนธ์”กางตัวเลขสถิติอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 64 ระบุ ยอดสูงกว่าปีก่อนแม้ช่วงโควิด กำชับทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวดขับขี่เร็ว-มึนเมา  วอนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด 

วันนี้ 1 มกราคม 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน  ประจำจุดตรวจบริเวณด่านตรวจ จังหวัดพัทลุง บริเวณจุดตรวจบ้านนา  อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง โดยมีนายกู้เกียรติ  วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง หัวหน้าส่วนราชการ และจิตอาสาพระราชทาน 904 ให้การต้อนรับ

 

“นิพนธ์”ชี้อุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง จี้เข้มงวดขับรถเร็ว-มึนเมา

 

จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังจุดตรวจหน้าค่ายลูกเสือ ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์  ตำบลปากช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรัง  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังให้การต้อนรับ  และตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองเพื่อเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา  ในการป้องกันการแพร่ระบาด covid -19  จังหวัดตรัง  ในโครงการรณรงค์ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยอุบัติเหตุ 
 

โดยมุ่งเน้นมาตราการสำคัญคือ มาตราการด้านการบริหารจัดการมาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อมมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยและมาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุเพื่อให้ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยใช้กรอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุอย่างเข้มข้น

 

“นิพนธ์”ชี้อุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง จี้เข้มงวดขับรถเร็ว-มึนเมา

 

พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ ให้มีการระมัดระวัง ในการคัดกรองประชาชนที่สัญจรไปมา บริเวณด่านตรวจ ตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจทุกจุด จะต้องทำควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ covid-19 ไปพร้อมกัน

 

ทั้งนี้ในส่วนของข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 สะสมวันที่ 29 - 31 ธ.ค.63 เกิดอุบัติเหตุ 1,652 ครั้ง

 

บาดเจ็บ1,654 คน เสียชีวิต 186 ราย ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอันดับหนึ่ง ยังเป็นขับรถเร็ว 33.66% ดื่มแล้วขับ 33.29 % และตัดหน้ากระชั้นชิด 16.89%

 

และยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุอันดับหนึ่งยังเป็นรถจักรยานยนต์ 83.32%

“นิพนธ์”ชี้อุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง จี้เข้มงวดขับรถเร็ว-มึนเมา

 

เส้นทางเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดอันดับหนึ่งได้แก่เส้นทางตรง คิดเป็น 65.31% เนื่องจาดมีการใช้ความเร็วสูง

 

ส่วนช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น. คิดเป็น 29.06%

 

สำหรับข้อมูลอุบัติเหตุสะสมรายจังหวัดเสียชีวิตสูงสุดได้แก่จังหวัดนครราชสีมา 13 ราย เกิดอุบัติเหตุสูงสุด และบาดเจ็บสูงสุดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ข้อมูลตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุในขณะนี้นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปีก่อนของช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลแม้ในขณะนี้ที่มีการคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงต่างๆ

 

แต่ก็ปรากฏตัวเลขอุบัติเหตุที่สูงอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต้องบูรณาการการทำงานที่เข้มงวดมากขึ้นพร้อมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนได้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินลงให้ได้มากที่สุด

 

“นิพนธ์”ชี้อุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง จี้เข้มงวดขับรถเร็ว-มึนเมา