หามเจ้าหน้าที่ สธ. เยอรมันส่งรพ. หลังรับวัคซีนโควิดโอเวอร์โดส

30 ธ.ค. 2563 | 15:35 น.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเยอรมนี 4 คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปริมาณมากเกินปริมาณที่ควรใช้จริงถึง 5 เท่า ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ธ.ค.) โดยข่าวระบุว่า พวกเขาได้รับวัคซีนเกินปริมาณ (โอเวอร์โดส) โดยไม่ได้ตั้งใจ

 

เจ้าหน้าที่จากเขตฟอร์พอมแมร์น-รือเก็น ทางตอนเหนือของ ประเทศเยอรมนี รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำงานอยู่ในบ้านพักคนชรา จำนวน 8 คนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค ในจำนวนนี้ มี 4 คนที่มีอาการคล้ายผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่หลังได้รับวัคซีนจึงเข้าสู่กระบวนการเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ต่อมาเมื่อมีการพบ ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการได้รับวัคซีนเกินปริมาณ เจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คนดังกล่าวซึ่งมีอายุระหว่าง 37-54 ปี ก็ได้รับแจ้งข้อผิดพลาดนั้นและถูกส่งตัวกลับบ้าน ก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา 

 

หามเจ้าหน้าที่ สธ. เยอรมันส่งรพ. หลังรับวัคซีนโควิดโอเวอร์โดส

นายชเตฟาน แคร์ธ ผู้อำนวยการเขตฟอร์พอมแมร์น-รือเก็นแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ยังได้อ้างอิงรายงานจากบริษัทบิออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนีที่ร่วมวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับบริษัท ไฟเซอร์ของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า ในการทดลองวัคซีนขั้นแรก มีการใช้วัคซีนในปริมาณมาก แต่ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงอะไรนัก

 

ทั้งไฟเซอร์และบิออนเทค แนะนำว่า ในกรณีที่มีการฉีดวัคซีนปริมาณมากเกินไป หรือโอเวอร์โดส ให้ติดตามผลอย่างใกล้ชิดและรักษาตามอาการ

 

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดสแรกให้กับประชาชนในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ส่วนใหญ่มีขึ้นในวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเน้นฉีดให้กับบุคลากรการแพทย์และอาสาสมัครด้านสาธารณสุขที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผู้สูงวัยในบ้านพักคนชรา หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลกิจการด้านอาหารและยาของยุโรป ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  

 

นอกเหนือจากวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์-บิออนเทคแล้ว อียูยังมีสัญญาจองซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัท โมเดอร์นา (สหรัฐอเมริกา) และบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (อังกฤษ) โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากร 6.25 ล้านคนก่อนสิ้นปี 2563

 

ข้อมูลอ้างอิง

German health care workers sent to hospital after coronavirus vaccine overdoses