ข่าวปลอม! สธ. ห้ามประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด

30 ธ.ค. 2563 | 15:19 น.

ดีอีเอส แจ้งข่าวปลอม ห้ามประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด แชร์ว่อนโซเชียล สร้างความตระหนกประชาชน ไม่กล้าเดินทางไปไหนในช่วงเทศกาลปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงาน นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แจ้งผ่านเพจ พุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  โดยมีเนื้อหาระบุว่าจากกรณีที่มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียแชร์ภาพพร้อมข้อความว่า งดเดินทาง หรือ ห้ามประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดนั้น สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชน ไม่กล้าเดินทางไปไหนในช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวปลอม! สธ. ห้ามประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด

 

 

จากการตรวจสอบของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม(Anti Fake News Center Thailand) ได้สอบถามข้อเท็จจริงจาก ประชาสัมพันธ์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศห้ามหรืองดการเดินทางข้ามจังหวัดแต่อย่างใด มีเพียงการขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งหากมีแผนการเดินทางอยู่ก่อนแล้วสามารถเดินทางได้  

อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนยังคงต้องเข้มงวดในมาตรการด้านสาธารณสุข ออกไปไหนต้องสวมใส่หน้ากาก อนามัยล้างมือบ่อยบ่อย และเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นการป้องกัน และลดโอกาสการแพร่เชื้อโควิด-19 

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่แน่ใจ หรือมีข้อสงสัยต้องการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารว่าเป็นข่าวจริง หรือ ข่าวปลอม สามารถแจ้งมาได้ทาง เพจ"ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม" หรือ เพจ"อาสา จับตา ออนไลน์"ได้  พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนไม่แชร์ต่อข้อมูลข่าวปลอมไปในโซเชียล หากยังไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเสียหายต่อภาพรวมของประเทศ