RAPID TEST แนวทางการตรวจหาเชื้อโควิด 

31 ธ.ค. 2563 | 00:45 น.

RAPID TEST แนวทางการตรวจหาเชื้อโควิด : คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์


การแพร่ระบาดจากภัยร้าย COVID-19 ระลอกใหม่นี้ พวกเราต่างเห็นพิษของการแพร่กระจายของเจ้าวายร้ายผีน้อยตัวนี้แล้ว คิดว่าหลายท่านต้องเข็ดขยาดมันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่ถูกมันรุกรานหนัก เช่นที่ สมุทรสาคร ระยอง เชียงราย เชียงใหม่ และที่กำลังจะเป็นโปรแกรมเช้าฉายในเร็วๆนี้ อย่างเช่นที่ กรุงเทพมหานคร และยังมีจังหวัดใหญ่ๆ อีกหลายจังหวัดก็น่ากลัวไม่แพ้กันครับ ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันด้วยกันทั้งนั้น อย่ามัวนิ่งนอนใจหรือคิดว่าธุระไม่ใช่นะครับ เพราะถ้ามันบุกเข้ามาแล้ว นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเราแล้ว ยังกระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยละครับ คราวนี้ต่อให้ไปบนบานศาลกล่าวที่ไหน หรือคำอวยพรปีใหม่สวยๆหรูๆอย่างไร ก็ไม่สามารถช่วยเราได้ทั้งนั้นครับ

ผมเองได้มีการคุยไลน์กับท่าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดวิทยา ของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงเรื่องเจ้าวายร้าย COVID-19 ระลอกสอง มาสักระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ถูกคุกคามจากภัยร้ายนี้ ด้วยการถูกนำพาโดยผู้ที่กลับมาจากเมืองชิตต่วย รัฐยะไข่ เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่แล้ว

ในตอนนั้นทีมงานของเราได้เรียนปรึกษาท่านว่า เราจะทำโครงการไปช่วยประเทศเมียนมา เพราะหากปล่อยให้เขาถูกเจ้าวายร้ายผีน้อย COVID-19 ระลอกสองระบาดหนักที่เมียนมา เชื่อว่าสักวันหนึ่งเชื้อโรคจะต้องติดมาจากผู้อพยพหนีตายเข้ามาประเทศไทยอย่างแน่นอน อาจารย์ท่านก็ได้ให้ความเห็นว่า เราควรจะต้องทำการสกัดเชื้อโรคร้ายนี้ ด้วยการใช้ RAPID TEST ตรวจคัดกรองประชาชนชาวเมียนมาอย่างละเอียด เพราะจะทราบผลอย่างรวดเร็ว แม่นยำพอใช้ได้ อีกทั้งราคาประหยัดมาก เพื่อที่เขาจะได้กักกันผู้ที่ติดเชื้อไว้ส่วนหนึ่งต่างหาก ไม่ให้เข้ามาปะปนกับบุคคลปกติโดยเด็ดขาด จึงจะสกัดกั้นได้อยู่หมัด มิเช่นนั้น สิ่งที่เราทำไปอาจจะเสียเวลาเปล่า เพราะสุดท้ายจะเป็นไปในรูปของงูกินหาง เพราะเราไม่สามารถแยกแยะผู้คนปกติกับผู้ติดเชื้อที่ไม่ออกอาการ (Supper Spaeder) ได้เลย ต้องยอมรับว่าในช่วงวันที่เราคุยกันนั้น ผมเองก็ยังมองภาพไม่ออกจริงๆ แต่มาวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามที่อาจารย์ได้พูดไว้หมดเลยครับ
         

ในช่วงเวลาดังกล่าว สภาธุรกิจไทย-เมียนมาเราเองก็ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะทำได้หลายๆ ช่องทางในเวลาเดียวกัน เราจึงเลือกที่จะสร้างโรงพยาบาลสนามให้เขาก่อน เพราะว่าที่โรงพยาบาลในเมืองย่างกุ้งมี เตียงพยาบาลไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยอยู่แล้ว จึงก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ไม่หมดหรอกครับ เพราะเราทำได้เพียงคัดแยกผู้ป่วยเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลสนาม อีกทั้งเราจัดการกับอากาศที่จะถ่ายเทจากตัวผู้ป่วย และฟอกอากาศนั้นให้บริสุทธิก่อนที่จะปล่อยออกมาก่อนเท่านั้น

แต่ต้นทางคือการคัดกรองผู้ติดเชื้อ เราไม่มีเงินมากพอที่จะจัดการได้ ก็เป็นที่น่าเสียดายจริงๆ พอมาประสบพบเจอในประเทศไทยเราแล้ว ผมจึงอยากจะแชร์ประสบการณ์นี้ ฝากส่งตรงไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจในการสั่งการ ช่วยกรุณาโปรดพิจจารณาโดยเร่งด่วนเถอะครับ เพื่อจะได้ช่วยให้การปกป้องมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างแท้จริงครับ

อันที่จริงประเทศไทยเรามีนักระบาดวิทยาที่เก่งๆเยอะแยะมาก ที่สถาบันของท่านอาจารย์ธีระวัฒน์ ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่ได้คิดค้นการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ โดยใช้ RAPID TEST ออกมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำเอาออกมาใช้ได้ เพราะต้องยื่นขออนุญาตองค์การอาหารและยา (อ.ย.)ก่อน ผมทราบว่าท่านได้ยื่นขอมาตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว แต่ไม่ทราบด้วยเหตุผลกลใด ทางอ.ย.จึงยังไม่ออกใบอนุญาตให้เสียที เรื่องนี้ผมคิดเอาเองนะครับว่า คงเป็นเพราะทางอ.ย.คงต้องการประสิทธิผลที่แน่นอนก่อน จึงจะออกใบอนุญาตให้

ผมจึงอยากจะให้ท่านช่วยคิดใหม่เถอะครับ เพราะหากเราดูจากประเทศจีน ในวันที่เกิดเหตุที่หวู่ฮั่นใหม่ๆ ช่วงนั้นทางการจีนเขาก็ยังไม่ได้เริ่มคิดค้นวัคซีนแก้เจ้าไวรัสตัวนี้เลย และเขาเองก็ยังไม่มีชุดตรวจสอบคัดกรองด้วยซ้ำไป แต่ทางการเขาเร่งรีบที่จะคิดค้น อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าช่วยกันคิดค้นด้วย จึงมีหลากหลายช่องทางในการสร้างนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้น
 

 

ในปัจจุบันนี้ได้มีเครื่องตรวจคัดกรองของเอกชนหลากหลายบริษัท ออกมาจำหน่ายแล้วเช่นกันครับ แต่ของเราเอง อาจารย์ธีระวัฒน์ท่านได้ใช้เวลาคิดค้นมาตั้งนาน และยังเป็นหน่วยงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยซ้ำไป แต่พอคิดค้นออกมาได้ ก็มาติดที่หน่วยงานราชการด้วยกันยังไม่อนุญาตให้นำมาใช้ เฮ้อ .... เสียดายโอกาสที่จะให้คนไทยได้ทดลองใช้นะครับ โดยส่วนตัวผมคิดว่า การใช้ RAPID TEST นี้ ค่าใช้จ่ายก็ถูกแสนถูก แค่คนละไม่เกินสองร้อยบาท เราก็สามารถรู้โดยเบื้องต้นแล้วว่ามีเชื้อหรือไม่ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซนต์ ก็ยังดีกว่าที่เราไม่ได้ทำนะครับ

ในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานอย่างนี้ มีอะไรให้ใช้ก็ใช้ไปก่อนเถอะครับ อุปมาอุปไมยว่า หากเรากำลังจะจมน้ำอยู่แล้ว พอมีขอนไม้ลอยมา เรากลับไม่สามารถเกาะได้ เพราะมีคนตระโกนมาบอกว่า “ขอนไม้ไม่ได้มาตรฐาน เดี๋ยวจะอันตรายนะ” ในส่วนตัวผมกลับคิดว่า ช่างเถอะ ขอกระโดดเกาะไว้ก่อนเถอะ จะมัวรอขอนไม้ที่ได้มาตรฐานเมื่อไหร่จะมีลอยมาอีกก็ไม่รู้นะครับ ผมจึงอยากขอให้เปิดโอกาสให้เอกชนหลายๆช่องทาง ได้มีโอกาสร่วมด้วยช่วยกันเถอะนะครับ อย่ารอเลยนะครับ เพราะเจ้าวายร้ายผีน้อยตัวนี้ ไม่เคยรอใครหรือเลือกเข้าไปสิงสู่ใครหรอกครับ มันเข้าไปหมดแหละ ไม่เลือกหน้าอินทร์หน้าพรหมหรอกครับ