ฮ่องกงจำคุก 4 เดือน "โทนี่ ชุง" แกนนำชุมนุมเยาวชนวัย 19 ปี

30 ธ.ค. 2563 | 08:39 น.

อย่าหาทำ ฮ่องกงตัดสินจำคุก 4 เดือน “โทนี่ ชุง” แกนนำผู้ชุมนุมวัยทีน ฐานดูหมิ่นธงชาติจีนและจัดชุมนุมไม่ได้รับอนุญาต

 

นายโทนี่ ชุง แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง วัย 19 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 4 เดือน ภายใต้ กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ข้อหากระทำการดูหมิ่นธงชาติจีนและชุมนุมประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในการชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนพ.ค. 2562 นายชุงขว้างธงชาติจีนลงกับพื้นขณะทำการประท้วงหน้าสภานิติบัญญัติฮ่องกง

นายโทนี่ ชุง แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง วัย 19 ปี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะรับโทษในคดีดังกล่าว นายชุงยังมีอีกคดีที่กำลังรอการตัดสิน โดยเป็นคดีพยายามแบ่งแยกดินแดน ซึ่งมีบทลงโทษหนัก อาจถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิตภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เพิ่งมีผลใช้กับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563  โทนี่ ชุง อายุ 19 ปี นับเป็นแกนนำชุมนุมทางการเมืองคนแรกที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายใหม่ฉบับนี้ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ฝ่ายรัฐบาลจีนเปรียบว่าเป็นดาบอาญาสิทธิ์ที่จะคืนความสงบเรียบร้อยและเสถียรภาพสู่ฮ่องกงเสียทีหลังจากที่ต้องเผชิญกับการประท้วงแบบยืดเยื้อมาราธอนมามากกว่า 7 เดือน

 

ชุงถูกตัดสินจำคุก 3 เดือนสำหรับข้อหาดูหมิ่นธงชาติจีน และอีก 3 เดือนสำหรับข้อหาจัดชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งให้เขารับโทษจำคุกจริง ๆเพียง 4 เดือน แต่หลังจากนี้ เขาอาจต้องถูกดำเนินคดีอีก ซึ่งนอกจากข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดนแล้ว ยังมีข้อหาฟอกเงิน และสมคบคิดเพื่อปลุกระดมมวลชน   

 

แกนนำผู้ชุมนุมเยาวชนของฮ่องกงคนนี้ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจับกุมหน้าสถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกงเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ข่าวระบุว่าเขาพยายามยื่นขอลี้ภัยในสหรัฐแต่ไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากชุงแล้ว บรรดาแกนนำการชุมนุมอีกหลายคนในฮ่องกงพยายามขอลี้ภัยไปต่างประเทศเพื่อหนีกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่พวกเขามองว่ามุ่งกวาดล้างและเด็ดปีกเหล่าแกนนำ

 

ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหวคนสำคัญที่ยังคงอยู่ในฮ่องกงและถูกจับกุมคุมขังอยู่ในเวลานี้ นอกจากโทนี่ ชุง แล้ว ยังได้แก่ โจชัว หว่อง และแอกเนส โชว บางคนก็ถูกจับแล้วปล่อยแล้วก็ถูกจับอีกบ่อย ๆด้วยสารพัดข้อหา รวมทั้งจิมมี่ ไหล เจ้าพ่อสื่อคนดังของฮ่องกง ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เช่นกัน  แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลสูงฮ่องกงอนุญาตให้เขาได้รับประกันตัว แต่ยังต้องถูกกักตัวในบ้านของตัวเองและถูกสั่งห้ามพูดคุยกับสื่อ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ห้ามใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ห้ามพูดในที่สาธารณะ ห้ามพบเจ้าหน้าที่ต่างชาติ ฯลฯ แม้กระนั้น รัฐบาลจีนยังออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของศาลสูงและขู่จะให้มีการส่งตัวจิมมี่ ไหล ไปดำเนินคดีที่ฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Hong Kong teenager jailed for China flag insult

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ"โจชัว หว่อง" พร้อม 2 แกนนำม็อบฮ่องกงเข้าคุก

ม็อบฮ่องกงแพแตก ทะลักลี้ภัยต่างแดน หนี กม.ความมั่นคง

ฮ่องกงยังวุ่น ม็อบเงิบหลังสหรัฐปฏิเสธคำขอลี้ภัย