"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยการเมืองตั้งพรรคใหม่ชื่อ "ไทยสร้างไทย"

30 ธ.ค. 2563 | 06:59 น.

"สุดารัตน์" เดินหน้าตั้งพรรคการเมืองใหม่ เบื้องต้นใช้ชื่อ "ไทยสร้างไทย"  ปรากฎชื่อ “ว่าที่ร.ต.สอิสร์ โบราณ” เป็นหน.พรรค ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อสมาชิกตั้งต้น 500 คน  

30 ธันวาคม 2563 มีรายงานจากแหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง และจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้วนั้น ได้ดำเนินการตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่โดยเบื้องต้นจดทะเบียนในชื่อ "พรรคไทยสร้างไทย" มีชื่อ ว่าที่ร.ต.สอิสร์ โบราณ เกษตรจังหวัดขอนแก่น ผู้ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค และ นายวัลลภ ไชยไธสง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองบัวแดงวิทยา ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นผู้ยื่นคำขอจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่าน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อสมาชิกตั้งต้น 500 คน

 

สำหรับ "ว่าที่ ร.ต.สอิสร์" และ "นายวัลลภ" เป็นคนใกล้ชิดของนายพงศกร อรรณนพพร อดีตส.ส.ขอนแก่น หลายสมัย ที่ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทยมาพร้อมกับคุณหญิงสุดารัตน์ สำหรับชื่อพรรคไทยสร้างไทย นั้น ยังเป็นชื่อพรรคในเบื้องต้นที่ใช้จดทะเบียนตั้งพรรค อาจมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมต่อไป เนื่องจากชื่อไปพ้องสถาบันสร้างไทย ที่อยู่ภายใต้มูลนิธิไทยพึ่งไทย ที่คุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธาน และจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี2543 ซึ่งอาจกระทบกับการดำเนินการของมูลนิธิฯในภายหลังได้

 

 

ทั้งนี้ หลังจากได้รับการรับรองจาก กกต. และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการแล้ว จะได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญของพรรคเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่จะเป็นตัวจริงในการทำงานขับเคลื่อนพรรคต่อไป ตลอดจนการพิจารณาเปลี่ยนชื่อพรรค ที่ยังเปิดกว้างและรอระดมความเห็นผู้ที่จะมาร่วมงานด้วยอีกครั้ง