อายัดทรัพย์ผู้บริหาร"เวอร์จิล แคปิตอล" ฐานต้มตุ๋นหลอกลวงนักลงทุนเทรดเงินคริปโต

30 ธ.ค. 2563 | 04:29 น.

ก.ล.ต.สหรัฐฟ้อง-อายัดทรัพย์ "เวอร์จิล แคปิตอล" หลังหลอกลวงและยักยอกเงินของนักลงทุนในการเทรดเงินดิจิทัล

 

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อ ยื่นฟ้องดำเนินคดีและอายัดทรัพย์สิน ของ บริษัท เวอร์จิล แคปิตอล (Virgil Capital) และบรรดาบริษัทในเครือของเวอร์จิล แคปิตอล ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับ เวอร์จิล ซิกมา ฟันด์ แอลพี (Virgil Sigma Fund LP) ซึ่งเป็น กองทุนการซื้อขายสกุลเงินคริปโต หรือ เงินดิจิทัล ของเวอร์จิล แคปิตอล

 

นายสเตฟาน คิน

แถลงการณ์ของ SEC ระบุว่า นายสเตฟาน คิน ชาวออสเตรเลียซึ่งมีถิ่นพำนักชั่วคราวในนิวยอร์ก และเป็นเจ้าของบริษัทเวอร์จิล แคปิตอลนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการฉ้อโกงดังกล่าว เนื่องจากนายคินและบริษัทของเขาได้กระทำการหลอกลวงนักลงทุนในกองทุน Sigma Fund อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2561 ด้วยการให้ข้อมูลผิดๆ ในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ สินทรัพย์ และสถานะทางการเงินของกองทุน

   

SEC ยังระบุว่า นายคินได้หลอกลวงนักลงทุนให้หลงเชื่อว่า เงินของพวกเขาจะถูกนำไปใช้สำหรับการซื้อขายสกุลเงินคริปโตบนพื้นฐานของอัลกอริธึมที่ทางบริษัทเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่นายคินและบริษัทในเครือของเวอร์จิลกลับนำเงินของนักลงทุนเหล่านั้นไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือนำไปใช้ในการลงทุนด้านอื่นที่มีความเสี่ยงสูงโดยไม่มีการเปิดเผย

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ SEC ระบุว่า นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 นายคินและเวอร์จิล แคปิตอล ได้แจ้งกับนักลงทุนที่ต้องการจะถอนเงินคืนจากกองทุน Sigma Fund ว่า ผลประโยชน์ของพวกเขาจะถูกโอนไปยังกองทุนอื่น ๆ แทน ภายใต้การควบคุมของนายคิน แต่จะอยู่ในการบริหารและการดำเนินการโดยกองทุนอีกแห่งหนึ่งคือ VQR Multistrategy Fund LP แต่จริง ๆแล้ว กลับไม่มีเงินโอนเข้าสู่กองทุนแห่งนี้ และไม่มีการโอนเงินคืนให้กับนักลงทุนที่ต้องการถอนเงินคืน

 

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการ SEC จึงเล็งเห็นว่า นายคินมีเจตนายักยอกเงินของนักลงทุนออกจากกองทุน VQR Fund และพยายามระดมการลงทุนใหม่ๆ เข้ามาใน Sigma Fund

 

คณะกรรมการ SEC ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2563 เพื่อดำเนินคดีกับนายคิน และบริษัทเวอร์จิล แคปิตอล รวมทั้งบรรดาบริษัทในเครือครั้งหมดในข้อหาละเมิดมาตราต่อต้านการฉ้อโกงของกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ และให้มีบทลงโทษต่าง ๆ ในคดีแพ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เบื้องหลังความร้อนแรง “บิตคอยน์” ทุบนิวไฮเหนือ 19,800 ดอลล์

บิตคอยน์พุ่งไม่หยุด จ่อทุบนิวไฮใกล้ 20,000 ดอลลาร์

สกัดขาใหญ่ฟอกเงินดิจิทัล “ปปง.-ก.ล.ต.” จับมือออกล่า