เอเชียระทึกโควิดกลายพันธุ์ เร่งสกัดหลังโผล่ในญี่ปุ่น-อินเดีย-เกาหลี

30 ธ.ค. 2563 | 03:19 น.

อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 6 รายเป็นผู้เดินทางกลับจากอังกฤษ ขณะที่เกาหลีใต้พบรายแรกวานนี้ หลังจากที่ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ถึง 8 ราย ทำให้รัฐบาลหลายประเทศเร่งปิดกั้นคัดเข้มผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงสูง

 

หน่วยงานสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยวานนี้ (29 ธ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ 6 รายในประเทศ ซึ่งทั้งหมดเป็น ผู้ที่เดินทางกลับจากอังกฤษ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยทั้ง 6 รายถูกแยกกักตัวแล้ว และมีการกักตัวผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 6 คนแล้วด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ แถลงการณ์ของ รัฐบาลกลางอินเดีย ให้การรับรองว่า สถานการณ์อยู่ภายใต้การเฝ้าระวัง และมีการให้คำแนะนำกับแต่ละรัฐอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มการเฝ้าระวัง การกักตัว การตรวจหาโรค และการส่งตัวอย่างให้ห้องปฏิบัติการ

 

เอเชียระทึกโควิดกลายพันธุ์ เร่งสกัดหลังโผล่ในญี่ปุ่น-อินเดีย-เกาหลี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มอีก 16,432 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 10,224,303 ราย

 

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เร่งความพยายามเพื่อฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนเร็วขึ้น  ขณะที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นรายแรกในประเทศเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) เช่นกัน

 

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) พบว่า มีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ซึ่งกำลังระบาดหนักในอังกฤษ และสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อไวรัสโคโรนาเดิม ในประชาชน 3 คนที่เดินทางมาจากกรุงลอนดอนของอังกฤษ โดยพวกเขาเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.

 

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะขยายมาตรการการเว้นระยะห่างระหว่างกันออกไปจนกระทั่งถึงช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า (2564) ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยาประกาศว่า จะย่นระยะเวลาการอนุมัติวัคซีนจากเดิม 180 วัน เป็น 40 วันเท่านั้น และกระชับกระบวนการอนุมัติอื่น ๆ เพื่อการกระจายและจำหน่ายวัคซีน ซึ่งปกติใช้เวลาหลายเดือน ก็จะถูกย่นระยะเวลาให้เหลือแค่ราว 20 วัน

 

ส่วนประเทศฟิลิปปินส์ แม้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ แต่ทางการก็ได้ประกาศห้ามผู้เดินทางจาก 19 ชาติเข้าประเทศ เป้าหมายก็เพื่อหวังสกัดโควิดกลายพันธุ์ไม่ให้แผ้วพานเข้ามาในฟิลิปปินส์

เอเชียระทึกโควิดกลายพันธุ์ เร่งสกัดหลังโผล่ในญี่ปุ่น-อินเดีย-เกาหลี

ทั้งนี้ กระทรวงการขนส่งฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า จะใช้มาตรการห้ามประชาชนจาก 19 ประเทศเดินทางเข้าฟิลิปปินส์จนถึงช่วงกลางเดือนม.ค. 2564 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์  มาตรการดังกล่าวนี้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวานนี้ (29 ธ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. ซึ่งครอบคลุมถึงชาวฟิลิปปินส์และชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 19 ประเทศที่กำหนด ซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี แอฟริกาใต้ สิงคโปร์ สเปน เดนมาร์ก เยอรมนี ฮ่องกง ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ อิตาลี เลบานอน เนเธอร์แลนด์ เกาหลีใต้ สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ประกาศห้ามไม่ให้ประชาชนที่เดินทางมาจากอังกฤษเข้าประเทศฟิลิปปินส์จนถึงกลางเดือนม.ค. หลังจากพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษ

 

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 470,000 รายทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิต 9,124 ราย ซึ่งนับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐผวา พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายแรกของประเทศ

ญี่ปุ่น ผวา"โควิด"กลายพันธุ์ ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ

ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ป่วนยุโรป 4 ประเทศปิดพรมแดนห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้า