ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัว

30 ธ.ค. 2563 | 02:17 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 ธันวาคม 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัว

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอเพิ่มเงินเยียวยาให้กับประชาชนในสหรัฐฯ ผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากคนละ 600 ดอลลลาร์ เพิ่มเป็น 2,000 ดอลลาร์ต่อคน หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ทำการลงนามอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

-/+ มาตรการการปิดเมืองรอบใหม่ ยังคงกดดันความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่สามารถแพร่กระจายและติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปและแอฟริกา ท่ามกลางการอนุมัติและฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ

 

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตาดูการประชุมของกลุ่มผู้ผลิตเพื่อทบทวนปริมาณการผลิตอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค. ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่

ราคน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในประเทศอินโดนิเซียกลับมาเปิดดำเนินการผลิต หลังทำการปิดซ่อมบำรุงในช่วงก่อนหน้ากว่า 2 เดือน ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศจีนที่ปรับตัวลดลง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังประเทศจีนส่งออกน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปสงค์ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 48.00 ดอลลาร์/บาร์เรล  
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 51.09 ดอลลาร์/บาร์เรล