ศาลฯสั่งจำคุก 2 ปี 'ไพร พัฒโน' อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่

29 ธ.ค. 2563 | 09:26 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 พิพากษาจำคุก 2 ปี 'ไพร พัฒโน' อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ คดีหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระ 27ล้าน -ได้ประกันตัว สู้คดีชั้นอุทธรณ์ต่อ

มีรายงานข่าวในวันนี้ ( 29 ธ.ค.2563)  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 จะอ่านคำพิพากษาคดี ดร.ไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กรณีถูกกล่าวหาดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ ‘พระพุทธมงคลมหาราช’ ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 หลังจาก ดร.ไพร พัฒโน  ได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา พร้อมให้สัมภาษณ์ยืนยันสื่อมวลชนว่า  โครงการดังกล่าวไม่ได้ทุจริต และไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อเทศบาลนครหาดใหญ่ มั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรมจากศาล และอนุญาตที่จะให้ข้อมูลเพียงเท่านี้ เพราะอาจจะเสียรูปคดี  

 

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า ศาลฯ ได้พิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา แต่ให้ประกันตัว สู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป  

สำหรับคดีนี้ กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน และแจ้งข้อกล่าวหานายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กับพวกรวม 28 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า ในการดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ ‘พระพุทธมงคลมหาราช’ ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 โดยขอจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวนกว่า 20 ล้านบาท โดยทำหนังสือขออนุมัติเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2547 เพื่อนำใปใช้ในการดำเนินโครงการ กรณีนี้ไม่ใช่กิจการที่อยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของเทศบาลนครหาดใหญ่ นายไพรจึงไม่มีอำนาจที่จะเสนอโครงการดังกล่าวต่อสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ และสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ไม่มีอำนาจอนุมัติเงินจำนวนนี้ได้ 

แต่ปรากฏว่า สภาเทศบาลนครหาดใหญ่กลับอนุมัติให้จ่ายขาดเงินดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2547 ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกฎหมาย หนังสือ ระเบียบ หรือข้อบังคับจากกระทรวงมหาดไทยรองรับมาก่อน นอกจากนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯสืบทราบมาว่า รายได้ที่ได้จากการเปิดให้เช่าวัตถุมงคลดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำไปบูรณะซ่อมแซม องค์พระประจำเมืองนครหาดใหญ่ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีมูลความผิดทางอาญา และทำให้เกิดความเสียหายต่อเทศบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน “เอนก” อู้ฟู่ 203 ล้านบาท รวยที่ดินเหนือ-อีสาน

“นิด้าโพล” เผย ผลสำรวจ ปชช. ชี้ “บิ๊กตู่” เหมาะนั่งนายก 30.32%

วิบากกรรม “3 เกลอ” คณะก้าวหน้า

“โควิด-เฟส 2” ศึกหนัก “รัฐบาลลุงตู่”