คลองดำเนินสะดวก ไม่ใช่แค่...ตลาดน้ำ

31 ธ.ค. 2563 | 03:10 น.

ขณะที่ไทยกำลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด- 19 รอบสอง โดยมีต้นตอมาจากพื้นที่ในจังหวัดสมุทรสาคร ก็ทำให้นึกถึงแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความเชื่อมโยง

รู้กันหรือไม่ว่า "คลองดำเนินสะดวก" จังหวัดราชบุรี มีอายุกว่า 152 ปีแล้ว สถานที่แห่งนี้ นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่เรารู้จักกันในนาม "ตลาดน้ำดำเนินสะดวก" ที่ทั้งไทยและต่างชาติชอบแวะเวียนไปช้อปหาของกิน เที่ยวชมสวน และวิถีชีวิตริมน้ำของคนไทย คลองดำเนินสะดวก ยังถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของชาวบ้าน 3 อำเภอ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร และราชบุรี
คลองดำเนินสะดวก ไม่ใช่แค่...ตลาดน้ำ
คลองแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2409 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยุ่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระราชดำริ โปรดเกล้าให้ สมเด็จพระยาบรมมหาศรีสุรนิยวงศ์ (ช่วง บุญนาค) เมื่อครั้งเป็น พระประสาทสิทธิ์ ตำแหน่งพระสมุหกลาโหม เป็นแม่กลองขุดคลองเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ถึงสมุทรสาคร และราชบุรี โดยมีแม่น้ำแม่กลองเป็นสื่อกลาง ซึ่งการขุดคลองในยุคนั้นมีมากมาย เพราะต้องการเพิ่มพื้นที่ปลูกข้าว และเป็นช่องทางขนส่งสินค้า

คลองดำเนินสะดวก ไม่ใช่แค่...ตลาดน้ำ

เกร็ดประวัติศาสตร์เล็กๆ ของแหล่งท่องเที่ยวนี้ ยังมีอีกมากมาย ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เพิ่งนำเสนอกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทำงานและพำนักอยู่ในประเทศไทย (Expat) ถึงเสน่ห์ของ คลองดำเนินสะดวก ที่มีทั้งตลาดน้ำ วิถีชีวิตของผู้คน เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

คลองดำเนินสะดวก ไม่ใช่แค่...ตลาดน้ำ

"คลองดำเนินสะดวก" ถูกชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแนวใหม่ ล่องเรือค้นหา RC (Route Check) ตามเส้นทางตลาดน้ำคลองดำเนินสะดวก สนองตอบกลุ่มนักท่องเที่ยว Eco Friendly และแนว Local Culture สร้างสรรค์งานศิลปะเครื่องปั้นดินเผา เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นของราชบุรี และยังนำ “เรือไฟฟ้า” มาให้บริการ

อพท. ยังได้พัฒนาเส้นทางและกิจกรรมการท่องเที่ยวขยายออกไปยังคลองซอยต่างๆ เช่น กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนแม่ทองหยิบ กิจกรรมท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ชมเส้นทางเสด็จประภาสของในหลวงรัชกาลที่ 5 ที่บ้านมหาดเล็ก เจ็กฮวด  

คลองดำเนินสะดวก ไม่ใช่แค่...ตลาดน้ำ
ที่สำคัญ เส้นทางท่องเที่ยวคลองดำเนินสะดวก ได้ยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยตามมาตรฐาน SHA เรียบร้อยแล้ว ปลอดภัย ราคาเป็นธรรม และสำหรับนักท่องเที่ยว Expat จะมีมัคคุเทศก์ภายใต้โครงการ “ท่องเที่ยวสีขาว”ดูแล...เที่ยวได้ สบายใจด้วย

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,639 วันที่ 27 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563