“สุพัฒนพงษ์” ยันยังไม่ยกเลิกจำหน่าย “แก๊สโซฮอล์91”

28 ธ.ค. 2563 | 08:05 น.

“สุพัฒนพงษ์” ยันยังไม่ยกเลิกจำหน่าย “แก๊สโซฮอล์91” ระบุทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ไม่ได้อยู่ในแผน หรือทิศทางการดำเนินงานของกระทวงพลังงานในปี 64 เพราะฉะนั้นก็จะเป็นการดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป  เหมือนกับกรณีของน้ำมันบี7 (B7) และบี10 (B10) ขณะที่การศึกษาเรื่องของน้ำมันอี 20 ในขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการเริ่มดำเนินการแต่อย่างใด

              “ตามปกติน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ก็จะสามารถใช้ทดแทนแก๊สโซฮอล์ 91 ได้อยู่แล้ว  ขณะที่ในปัจจุบันผู้ที่ใช้แก๊สโซฮอล์91 ก็มีอยู่เป็นจำนวนที่ไม่มาก”

“สุพัฒนพงษ์” ยันยังไม่ยกเลิกจำหน่าย “แก๊สโซฮอล์91”

              ส่วนมาตรการของกระทรวงพลังงานในรองรับการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) นั้น  ค่อนข้างมีความพร้อม  โดยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ผ่านมา ได้อนุมัติอำนาจกับกระทรวงพลังงาน  หรือคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในการพิจารณาหามาตรการในกรณีที่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการเยียวยาประชาชน  หากพบว่ามีการระบาดจนต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศเหมือนกับช่วงเดือนเมษายน 63 ที่ผ่านมา  โดยสามารถดำเนินการได้ทันทีไม่ต้องรอการอนุมัติ

ทั้งนี้  จะเป็นมาตรการช่วยเหลือในรูปแบบใดนั้น  คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  อย่างไรก็ดี  ในความคิดเห็นส่วนตัวเชื่อว่าการระบาดรอบนี้จะไม่มีการขยายผลออกไปในวงกว้าง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูระยะเวลา  รวมถึงจำนวนของการควบคุมดูแลผู้ติดเชื้อว่าจะสามารถควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน

              “ด้วยความร่วมมือของประชาชน  การตระหนักรู้ในเรื่องการป้องกันตนเอง  จึงคิดว่าภาพของการระบาดเหมือนช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาไม่น่าจะเกิดขึ้น  ขณะที่พัฒนาการของประชาชนเองก็มีเปลี่ยนแปลงไปในการแสดงตนออกมาเพื่อรับผิดชอบในการกำหนดจุด  หรือบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง  ทำให้สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งทำให้โอกาสในการที่จะล็อกดาวน์ทั้งประเทศน้อยลง”