"สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ "ตกลงไกล่เกลี่ยผู้ปกครองสำเร็จ 20 ราย

28 ธ.ค. 2563 | 07:49 น.

"สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์"เผยไกล่เกลี่ยผู้ปกครองเด็กที่ได้รับผลกระทบจากกรณีครูทำร้ายแล้ว 20 ราย เหลืออีก 5 รายยังไม่ได้ข้อสรุป พร้อมระงับการรับนักเรียนอนุบาลในภาคเรียนใหม่ ด้านผู้ปกครองวอนหยุดแชร์คลิปวีดีโอเด็กถูกทำร้าย เพราะเรื่องจบแล้ว

หลังจากตกเป็นข่าวครึกโครมและเป็นกระแสโซเชียลตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีครูพี่เลี้ยงจุ๋ม ทำร้ายร่างกายเด็กอนุบาลโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์  ล่าสุดทางโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ และผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับผลกระทบได้ออกมาแถลงข่าวความคืบหน้าในการเจรจาไกล่เกลี่ย


สำหรับผลการเจรจาไกล่เกลี่ยดังกล่าว ดร.วริศนันท์ เดชปานประสงค์ ตัวแทนคณะกรรมการบริหารจากส่วนกลางของโรงเรียนในเครือสารสาสน์ ได้เปิดเผยว่า จากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา ปัจจุบัน โรงเรียนฯ สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ยกรณีดังกล่าวกับผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบแล้วเป็นจำนวน 20 ราย 


โดยโรงเรียนได้ดูแลนักเรียนและครอบครัวอย่างเต็มที่ในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล การจ่ายค่าชดเชยบำรุงขวัญและการคืนค่าธรรมเนียมในการศึกษาและประสานงานในการย้ายโรงเรียนสำหรับผู้ที่ประสงค์จะเรียนต่อที่โรงเรียนอื่น รวมถึงการสนับสนุนด้านต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบตามความเหมาะสม ทำให้สามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย 


ขณะเดียวกัน โรงเรียนยังคงทำงานร่วมกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายจังหวัดนนทบุรี ในการเจรจาไกล่เกลี่ยกับผู้ปกครองอีก 4 รายเพื่อหาข้อสรุปและหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในที่สุด   อย่างไรก็ดี มีกลุ่มผู้ปกครองที่ทางโรงเรียนยังไม่สามารถหาข้อสรุปในการเจรจาได้อีก 5 ราย 
 

ดร.วริศนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังเหลืออีก 5 รายที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยเป็นกลุ่มที่การเรียกร้องค่าชดเชยไม่สมเหตุสมผล และทางโรงเรียนยังไม่ได้รับการประเมินการรักษา แนวทาง และค่าใช้จ่ายในการรักษา จึงต้องมีการเจรจาต่อไปและหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในที่สุดเช่นกัน โดยส่วนนี้มีสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นหน่วยงานหลักในการไกล่เกลี่ย 

"สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ "ตกลงไกล่เกลี่ยผู้ปกครองสำเร็จ 20 ราย

นอกจากนั้นแล้ว ทางโรงเรียนยังได้ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขและป้องกันต่างๆ เพื่อให้การดูแลนักเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้นตามบันทึกความร่วมมือที่ทำไว้กับกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 10 ข้อ เช่น การติดกล้องวงจรปิดในมุมต่างๆ อย่างครบถ้วนในห้องเรียนที่ผู้ปกครองทุกคนให้ความยินยอม การจัดทำป้ายชื่อครู แสดงภาพถ่าย เลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครู 


การเปิดให้ผู้ปกครองสามารถเข้ามาตรวจสอบสุขอนามัยห้องเรียน ห้องน้ำ การจัดอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ เพิ่มเวลาอาหารกลางวัน การคัดกรองด้านสุขภาพจิตให้แก่ครูไทยและต่างชาติ การจัดให้มีนักจิตวิทยาเข้ามาทำงานร่วมกันกับคุณครู และ เด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบ การจัดกิจกรรมเสริมพิเศษ การปรับปรุงบริการรถตู้รับส่งนักเรียน เป็นต้น


ดร.วริศนันท์ กล่าวเสริมว่า  ในปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์จะระงับการรับนักเรียนใหม่ในระดับอนุบาล ส่วนนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล โรงเรียนจะพิจารณาต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร 
 

ส่วนทางด้านตัวแทนผู้ปกครอง น.ส. กัลป์ณัชยา นวลฉายชัชวงศ์ ผู้แทนผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่ารู้สึกโล่งใจที่การเจรจาไกล่เกลี่ยเป็นผลสำเร็จได้ และเป็นที่พอใจสำหรับทุกฝ่าย อย่างไรก็ดี ตอนนี้อยากขอความเห็นใจและความร่วมมือจากสื่อ ให้หยุดแพร่ภาพหรือวีดีโอของลูกๆ ในข่าวอีก เพราะเรื่องมันจบแล้ว และไม่อยากเห็นเหตุการณ์นี้ซ้ำอีก