"แอสตร้าเซนเนก้า" มั่นใจวัคซีนใช้ป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ได้

28 ธ.ค. 2563 | 00:25 น.

แอสตร้าเซนเนก้า บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมกับ ม. อ็อกซ์ฟอร์ด จากประเทศอังกฤษ แสดงความมั่นใจว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์

 

นายปาสคาล โซเรียต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ามีความเชื่อมั่นว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

 

แอสตร้าเซนเนก้ามั่นใจวัคซีนใช้ได้ครอบคลุมการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์

 

นายโซเรียตเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ส สื่อท้องถิ่นว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ากำลังพัฒนาวัคซีนสูตรที่จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ได้ เช่นเดียวกับวัคซีนของบริษัทคู่แข่ง โดยก่อนหน้านี้ บริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเช่นกันว่า วัคซีนของบริษัทจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษได้

 

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิน กุปตา จากมหาวิทยาลัย วอชิงตัน เชื่อว่า วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ทั่วโลกพากันตื่นตระหนกเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

"ผมเชื่อว่าวัคซีนที่เรามีในขณะนี้จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ นอกเหนือจากสายพันธุ์เดิมที่เราได้ทำการศึกษามานานหลายเดือน วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการผลิตแอนติบอดีที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผมไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในระดับยีนของไวรัสจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนในระยะใกล้" ผศ. วิน กุปตา กล่าว แต่ก็ได้ให้ความเห็นทิ้งท้ายว่า  ผู้ผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ ๆ อาจจะต้องทำการปรับปรุงสูตรเพื่อให้รองรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เช่นเดียวกับการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ต้องมีการปรับปรุงเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักวัคซีน AZD1222 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ไทยเลือกใช้

ข่าวดี! คนไทยได้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กลางปีหน้า

“อรุณรุ่ง” วิกฤตโควิดยุโรป อียูเริ่มการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว