"น้องแต้ว"คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปีหัวหินโอเพ่น 2020 

27 ธ.ค. 2563 | 13:01 น.

"น้องแต้ว" ทรรศพร นาคหล่อ คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปี หัวหินโอเพ่น 2020 "สุวัจน์" มอบรางวัลลูกกตัญญู เป็นเกียรติประวัติ  

 

การแข่งขันเทนนิสอาชีพ รายการ "หัวหิน โอเพ่น 2020 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสเทรียล 4.0" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "หัวหินเมืองแห่งความสุข" ชิงเงินรางวัลรวม 500,000 บาท รอบมาสเตอร์ จัดภายใต้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จีเอสบี เซ็นเตอร์ คอร์ต ทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2563 เป็นวันสุดท้าย


โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานและที่ปรึกษาการแข่งขัน และนายกกิตติมศักด์สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีปิด และมี นายธนะศักดิ์ จรรยาพูน กรรมการอิสระ บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย


รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว "แต้ว" ทรรศพร นาคหล่อ นักหวดวัย 19 ปี มือดีจากกรุงเทพ มือวาง 3 ของรายการ ทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 พบกับ "นุ่น" กมลวรรณ บัวแย้ม จากชลบุรี มือวาง 8 ของรายการ ทีมชาติชุดเฟดคัพ 2017 โดยล่าสุดคู่นี้พบกันในรอบพบกันหมด กลุ่มบี ของรายการนี้ ซึ่ง ทรรศพร เอาชนะ 2-0 เซต 6-2, 6-4 มาถึงแมทช์นี้ ปรากฏว่า ทรรศพร ที่พลาดท่าพ่ายเซตแรก 3-6 พยายามกลับมาเล่นในฟอร์มของตัวเอง จนสามารถแซงเอาชนะไป 2-1 เซต ด้วยสกอร์ 3-6, 6-2 และ 6-0 ใช้เวลาแข่งขัน 1.40 ชั่วโมง ทรรศพรคว้าแชมป์รายการนี้เป็นคนแรก พร้อมสถิติไร้พ่าย ชนะ 5 นัดติดต่อกัน และได้รับเงินรางวัล 55,000 บาท ส่วน กมลวรรณ ได้ 32,000 บาท


หลังการแข่งขัน ทรรศพร กล่าวทั้งน้ำตาขอมอบแชมป์รายการนี้เป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายให้กับคุณพ่อสมชาย นาคหล่อ ที่เสียชีวิต เนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อคืนวันที่ 22 ธันวาคม 2563


"ก่อนหน้านี้ก็ซ้อมมา 2-3 อาทิตย์เป็นการพรีซีซั่น เพื่อมาแข่งขันรายการนี้ ซึ่งก็เล่นเต็มที่ค่ะ เพื่อมอบให้พ่อ สำหรับแชมป์นี้ก็อยากจะทำเพื่อพ่อค่ะ เป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายให้กับพ่อ" น้องแต้ว กล่าว


จากนั้น นายสุวัจน์ ได้มอบเงินส่วนตัว จำนวน 50,000 บาท และพระปางนาคปรก ของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ให้กับ ทรรศพร พร้อมยกย่องให้เป็นนักกีฬายอดเยี่ยมและลูกกตัญญูแห่งปี แม้เจอเรื่องสะเทือนจิตใจแต่มีความเข้มแข็งจนคว้าชัยชนะได้ ถือเป็นนักกีฬาตัวอย่างที่ดี
                      "น้องแต้ว"คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปีหัวหินโอเพ่น 2020      "น้องแต้ว"คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปีหัวหินโอเพ่น 2020 


นายสุวัจน์ กล่าวว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับ ทรรศพร ที่เป็นนักกีฬาเทนนิสหญิงคนแรกที่คว้าแชมป์รอบมาสเตอร์ของรายการนี้ที่จัดครั้งแรก และถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจกับน้องแต้วด้วยที่คุณพ่อสมชาย นาคหล่อ ได้เสียชีวิตเนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะที่มีการแข่งขัน ซึ่งสร้างความเศร้าโศกเสียใจ แต่สิ่งที่ต้องยกย่องชมเชยน้องแต้วคือ ถือเป็นแบบอย่างให้กับนักกีฬาทุกคน ที่แม้จะมีสิ่งกระทบกระเทือนจิตใจ แต่ก็ไม่ย่นย่อท้อถอยความเป็นนักสู้ มีความมั่งมุ่นเต็มเปี่ยม และไม่ถอนตัวจากการแข่งขัน จนสามารถคว้าแชมป์ให้กับคุณพ่อได้สำเร็จ

                                  "น้องแต้ว"คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปีหัวหินโอเพ่น 2020 


"น้องแต้วกลับมีความมุ่งมั่นเพิ่มขึ้นไปอีก เพื่อคว้าแชมป์ให้กับคุณพ่อ ฉะนั้นผมถือว่าเป็นสปิริตที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้นักกีฬาเยาวชน แต่อีกสิ่งหนึ่งผมเชื่อว่ามีปาฏิหารย์ที่ซ่อนอยู่ในความสำเร็จคือ ความเป็นลูกกตัญญูของน้องแต้ว ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งประเสริฐที่สุด เป็นมงคลกับชีวิตของทุกคนที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ฉะนั้น ผมขอยกย่องชมเชยทรรศพรให้เป็นนักกีฬาเทนนิสยอดเยี่ยมแห่งปี และเป็นนักกีฬายอดกตัญญูแห่งปีด้วย จึงได้มอบเงินส่วนตัว 50,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจ และมอบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระปางนาคปรก จาก สมเด็จธงชัยให้ด้วย รวมทั้งขออวยพรให้ประสบความสำเร็จเป็นนักกีฬาเทนนิสระดับโลกในอนาคตตามความตั้งใจของคุณพ่อด้วย"

มารู้จัก "น้องแแต้ว" แชมป์นักเทนนิสหญิงเดี่ยว "หัวหินโอเพ่น 2020 " และลูกกตัญญูแห่งปี

 

"น้องแต้ว" ทรรศพร นาคหล่อ เกิดวันที่ 20 สิงหาคม 2544 ปัจจุบันอายุ 15 ปี 5 เดือน ถนัดมือขวา อยู่อันดับ 96 ของโลกในประเภทเดี่ยวเยาวชน


ทรรศพร เริ่มต้นเรียนเทนนิสตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เธอเล่าว่า เธอรู้สนใจและได้สมัครเรียน ก่อนจะรู้ตัวอีกที ก็หลงเสน่ห์กีฬาชนิดนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น หลังจากนั้น หนูน้อยวัย 15 ได้รับโอกาสจากคุณทวี จุฬาลักษณานุกุล หรือ ลุงทวี เจ้าของสนามเทนนิส ซีวี สปอร์ต คลับ  เป็นผู้จุดประกายความฝันของเด็กสาวตัวน้อยๆ ด้วยการพาเข้ามาฝึกซ้อมที่สนาม ก่อนจะตัดสินใจพา “น้องแต้ว” ไปฝากฝังกับ คุณกฤชวัฒน์ แก้วปรางค์ หรือครูหมู และนั่นคือจุดเริ่มต้นบนสังเวียนลูกสักหลาดของเธอแบบเต็มตัว

                                      "น้องแต้ว"คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปีหัวหินโอเพ่น 2020 

น้องแต้วและครูหมู กับการเดินทางล่าความฝันในวัย 12 ปี เธอเริ่มแสดงศักยภาพแบบเกินวัย ลุงทวีจึงขอการสนับสนุนจากสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อส่งหนูน้อยไปหาประสบการณ์ในต่างแดน ประเดิมด้วยการแข่งขันรายการ จูเนียร์ ออเรนจ์ โบว์ลอินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ ที่สหรัฐฯ และจบด้วยผลงานที่ดีเกินคาด คว้าอันดับ 5 จากนักหวดเยาวชนกว่า 300 คน จากทั่วมุมโลก 

 

หลังจากนั้นเพียงไม่นาน เจ้าตัวมีความชัดเจนในการเล่นเทนนิสมากขึ้น ตอกย้ำความเป็นดาวอีกครั้ง ด้วยการผงาดคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ฟิวเจอร์ สตาร์ 2014 ที่ ประเทศสิงคโปร์ โดยเธอให้สัมภาษณ์ว่า "หนูไม่ได้รู้สึกว่าหนูดี หรือเก่งกว่าคนอื่น แต่หนูคิดว่ามันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของความฝัน ซึ่งหนูต้องทำมันให้ดีขึ้นในทุกๆ วัน เพื่อที่จะก้าวไปอยู่ในจุดที่หวังไว้ให้ได้"

 

ต้นเดือน พ.ย. 2559 น้องแต้ว แสดงศักยภาพของเธออีกครั้ง ล้มมือวางอันดับต้นๆ ของโลก จนทะลุเข้าชิงเทนนิสเยาวชนไอทีเอฟ รายการ ฮ่องกง โอเพ่น 2016 เกรด 2 และจบผลงานด้วยรองแชมป์ ทำอันดับโลกเธอขึ้นไปรั้งอันดับ 92 ของเยาวชนโลก และเพียงพอที่จะผ่านเข้าไปเล่นรายการระดับ แกรนด์แสลม ของจูเนียร์ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ในช่วงเดือนมกราคมปีนี้ 

                                                         "น้องแต้ว"คว้ารางวัลนักเทนนิสหญิงแห่งปีหัวหินโอเพ่น 2020 

จากผลงานที่กล่าวข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีผลงานในประเทศอีกมากมาย แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่โดนเด่น กว่าเพื่อนในรุ่นเดียวกัน หรืออาจนับรวมไปถึงนักหวดรุ่นพี่ด้วยซ้ำ ทำให้เธอก้าวขึ้นไปติดทีมชาติ ในระดับเยาวชน โดยแต้วเป็น 1ใน 4 นักหวด ที่อยู่ในชุดอันดับ 8 การแข่งขันเทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี “จูเนียร์ เฟดคัพ 2016” ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

 

"ความฝันของหนูไม่ใช่การก้าวขึ้นไปเป็น มือ 1ของโลก หนูเพียงแค่อยากทำให้คนที่เข้ามาดู สนุก และมีความสุขกับการเล่นเทนนิสของหนูเพียงเท่านั้น" หนูน้อยกล่าวถึงเป้าหมายสูงสุดของการเล่นเทนนิส