รัฐบาลเร่งช่วยเหลือแรงงานไทยติดเชื้อโควิดที่เกาหลี

25 ธ.ค. 2563 | 23:50 น.

รัฐบาลและกระทรวงแรงงาน ห่วงแรงงานไทยติดเชื้อโควิดที่เกาหลี พร้อมประสานงานเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือ

รักษาการอธิบดีกรมการกงสุลได้รายงานว่า ในขณะนี้มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  (โควิด-19) แล้ว 31 ราย ในเมืองทางตอนใต้ของกรุงโซล โดยคนไทยคนแรกที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา  ทั้งนี้ ได้มีการตรวจติดตามในกลุ่มเสี่ยงของร้านอาหารไทยอีก 90 คน พบว่า ติดเชื้อโควิด 31 คน และอยู่ระหว่างรอยืนยันผลอีก 28 คน

 

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นได้กำชับทูตแรงงาน สนร.กรุงโซล ประสานให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอน โดยจากข้อมูลที่อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลว่า ได้เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา เทศบาลเมืองชอนัน จังหวัดชุงชองนัม สาธารณรัฐเกาหลีได้รายงานผลการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 พบว่า มีคนไทยที่มีผลการตรวจเป็นบวก จำนวน 31 คน

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น

ทั้งนี้ฝ่ายแรงงานฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า สถานที่ที่ตรวจพบว่าเป็นแหล่งที่คนไทยติดเชื้อโควิด -19 คือ อาคารพาณิชย์ในย่านเพียงชอน โดยชั้น 2 เป็นร้านอาหารไทยตามสั่งและบริการบุฟเฟ่ต์ รวมทั้งมีโต๊ะสนุ๊กให้บริการด้วย และคาดว่า พ่อครัวติดเชื้อโควิด – 19 แต่ยังไม่แสดงอาการ จึงทำให้คนไทยที่ไปใช้บริการในร้านติดเชื้อไปด้วยจำนวนมาก


 ในจำนวน 31 คนนี้ ส่วนใหญ่ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ไม่มีวีซ่าและยังไม่ทราบชื่อทั้งหมด รอรับการแจ้งจากศูนย์อนามัยทั้งนี้ มีการตรวจผู้มีความเสี่ยงจากร้านอาหารจำนวน 90 คน และรอผลอยู่ 28 คน
 

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า  การให้บริการตรวจหาเชื้อจะไม่มีค่าใช้จ่ายและจากการสอบถามสายด่วน 1339 ของกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าคนไทยติดเชื้อโควิด – 19 ในเกาหลีใต้จะได้รับสนับสนุนค่ารักษา อย่างไรก็ตามคนไม่มีวีซ่าต้องสอบถามแต่ละโรงพยาบาลอีกครั้ง โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้ตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ “ที่ปรึกษาสุขภาพกรณีโควิด-19 เกาหลี” มีนายแพทย์จากประเทศไทยเข้ามาให้คำแนะนำปรึกษาทางไลน์


 ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีมีมาตรการเข้มงวดให้งดรวมกลุ่มเกิน 5 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 – 3 มกราคม 2564 และนายจ้างจำนวนมากไม่อนุญาตให้แรงงานออกนอกโรงงานด้วย 
 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือฝ่ายแรงงานฯ อยู่ระหว่างประสานข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมดำเนินงานร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตเพื่อให้การช่วยเหลือแก่ผู้ติดเชื้อ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์และเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานศูนย์ช่วยเหลือต่างๆ แจ้งให้ผู้ที่มีความเสี่ยงออกมาตรวจหาเชื้อด้วยแล้ว 


ปัจจุบันสาธารณรัฐเกาหลีมีผู้ติดเชื้อสะสม 54,770 คน ออกจากโรงพยาบาลแล้ว จำนวน 38,048 คน เสียชีวิต 773 คน ผู้ป่วยเฝ้าระวัง 156,789 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผย คนไทยในเกาหลีใต้ติดเชื้อโควิด 31 ราย

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 985 ราย