สนามบินสุวรรณภูมิ คาดคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศพุ่งสูงกว่าปีก่อน

25 ธ.ค. 2563 | 11:11 น.

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดช่วงคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศแห่ใช้บริการ 3.5 หมื่นคนต่อวันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 27 %เน้นย้ำผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย การ์ดไม่ตก ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด – 19 พร้อมจัดบรรยากาศต้อนรับการเดินทาง

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2563 - 5 มกราคม 2564 (รวม 12 วัน) จะมีจำนวนผู้โดยสารในภาพรวมที่เดินทางในประเทศผ่าน ทสภ. รวมทั้งสิ้นประมาณ 4.2 แสนคน  หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 35,000 คน

เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทสภ. จะมีจำนวนผู้โดยสารในประเทศเดินทางผ่านเข้า - ออก เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.57 และในส่วนของเที่ยวบินมีจำนวน 3,200 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 266 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 27

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้โดยสารเดินทางภายในประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปตามที่ภาครัฐสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศช่วงไฮซีซั่น เพื่อนำไปสู่การกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ทสภ. จึงได้ทำการจัดสรรพื้นที่เคาน์เตอร์ออกบัตรโดยสารใหม่ โดยเปิดให้บริการเฉพาะฝั่งตะวันออก (Row A - K) เพื่อไม่ให้เกิดการแออัด

สนามบินสุวรรณภูมิ คาดคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศพุ่งสูงกว่าปีก่อน

ดังนี้ สายการบินไทยจะให้บริการที่ Row A และ B, สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์สจะให้บริการที่ Row B และ C, สายการบินแอร์เอเชียจะให้บริการที่ Row D ,สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์จะให้บริการที่ Row E สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจะให้บริการที่ Row F และจัดสรรพื้นที่บริเวณ Row G - K ให้บริการเฉพาะไฟล์ทพิเศษเท่านั้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทสภ. ได้ให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและด้านสาธารณสุข

โดยเน้นย้ำในการดูแลรักษาความสะอาดในทุกพื้นที่ภายในท่าอากาศยานรวมถึงบริเวณพื้นที่จุดสัมผัสต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ลิฟต์ ทางเดินเลื่อน แบบ Deep Cleaning อย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดย ทสภ. ได้มีการตั้งจุด Terminal Screening เพื่อตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายผู้ที่จะผ่านเข้ามาในอาคารผู้โดยสารทุกคน และได้ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการทุกคนต้องถือปฏิบัติตามวิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) เมื่ออยู่ภายในอาคารผู้โดยสารและพื้นที่ท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด โดยการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดความแออัด ในพื้นที่ให้บริการต่างๆ

สนามบินสุวรรณภูมิ คาดคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศพุ่งสูงกว่าปีก่อน

รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเป็นการช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ทสภ. นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการสแกน QR Code กรอกข้อมูลติดตามตัวของผู้โดยสาร เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลการเดินทาง

สนามบินสุวรรณภูมิ คาดคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศพุ่งสูงกว่าปีก่อน

อีกทั้งเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ ทสภ. ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ ทสภ. ได้ยกเว้นอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ที่ลานจอดรถยนต์ระยะยาวโซน C ตั้งแต่วันพุธที่ 30 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00 น. จนถึง วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 เวลา 17.00 น. รวม 6 วัน ซึ่งสามารถจอดรถยนต์ได้จำนวน 718 คัน

โดย ทสภ. มี Shuttle Bus สาย A วิ่งให้บริการรับ - ส่งผู้โดยสารทุกๆ 15 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง วิ่งให้บริการรับ - ส่งผู้โดยสารจากศูนย์ขนส่งสาธารณะ (Bus Terminal) ไปยังลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C เพื่อรับผู้โดยสารไปส่งยังอาคารผู้โดยสาร ชั้น 1 ประตู 3 และประตู 8 และวนขึ้นไปที่ชั้น 2 ประตู 5 ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการรถ Shuttle Bus ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการอาคารจอดรถยนต์ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 9511 ตลอด 24 ชั่วโมง

รวมทั้งเพื่อร่วมฉลองและส่งมอบความสุขและสร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2564 ทสภ. ได้มีการติดตั้งต้นคริสต์มาส พร้อมประดับตกแต่งและติดไฟอย่างสวยงาม บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 5 และมีการจัดซุ้มถ่ายภาพบริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ชั้น 2 ประตู 1 เนรมิตมหกรรมแห่งความสุขด้วยกล่องของขวัญขนาดใหญ่ สีสันตระการตา เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้โดยสาร ในระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2563 -  5 มกราคม 2564

สนามบินสุวรรณภูมิ คาดคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศพุ่งสูงกว่าปีก่อน

สนามบินสุวรรณภูมิ คาดคริสต์มาสต์-ปีใหม่นี้ผู้โดยสารในประเทศพุ่งสูงกว่าปีก่อน

ทั้งนี้ ทสภ. ขอให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเชื่อมั่นและมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด และขอความร่วมมือเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้ามายังสนามบิน 2 - 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการล่าช้าอันเกิดจากกระบวนการคัดกรองผู้โดยสาร ทสภ. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง