กระบี่พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2 ราย เชื่อมโยงกลุ่มบิ๊กไบค์ เกาะลันตา

25 ธ.ค. 2563 | 09:02 น.

ศบค.กระบี่ รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันอีก 2 ราย เชื่อมโยงกลุ่มบิ๊กไบค์ เกาะลันตา เร่งติดตามสอบสวนโรคค้นหา กลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม

นายแพทย์สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุนจังหวัดกระบี่ (เลขาฯ ศบค.กระบี่) เปิดเผยว่า ทีมสอบสวนโรคสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และทีมสอบสวนโรค สํานักงานสาธารณสุขอําเภอเมืองกระบี่ ลงพื้นที่ดําเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หลังพบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 รายที่ 26-27 ของจังหวัดกระบี่ เพศหญิง อายุ 4 ปี และ เพศชาย อายุ 29 ปี ทั้ง 2 ราย สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 23-24 ของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเข้าร่วมงาน บิ๊กไบค์ อําเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยทีมสอบสวนโรคได้ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว และนักเรียนที่ร่วมโรงเรียนทั้งหมด และเก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว

 

นายแพทย์สมบูรณ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางศบค.กระบี่ มีมาตรการ ดําเนินการรองรับหากพบว่า นักเรียนร่วมชั้นผู้ป่วยยืนยันมีผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่าพบเชื้อ อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชน รวมถึงผู้ที่กังวลว่าตัวเอง อาจเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงกับผู้ป่วยยืนยัน ให้ปฏิบัติตัวในการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูก วิธีตลอดเวลา หลีกเลี่ยงหรืองดการเข้าไปในที่ชุมชน และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ แอลกอฮอลล์ หรือ น้ํายาฆ่าเชื้อโรค หากจําเป็นต้องออกจากบ้าน ให้สแกนแอwพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่ เข้า - ออก ร้านค้าหรือสถานประกอบการ หากพบว่ามีอาการไV ไอ มีน้ํามูก หอบเหนื่อย หรือสัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยโควิด-19 ให้ไปตรวจ ณ โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน และติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการ ที่เชื่อถือได้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1422

ที่มา : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่

วันนี้ (25 ธ.ค.63) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  แถลงตอนหนึ่งว่า  สำหรับกรณีผู้ติดเชื้อชายไทยอายุ 45 ปี เดินทางพร้อมเพื่อนอีก 2 คนด้วยรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์จาก จ.สมุทรสาคร ถึง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมนั้น  จากการสอบสวนโรคพบว่าได้ข้ามไปเกาะลันตา เข้าร่วมงาน Multistrada Thailand Meeting  และงานกิน หอย วิ่ง วันที่ 13 ธันวาคม ออกจากเกาะลันตา เข้าพักโรงแรมใน จ.กระบี่ วันที่ 14 ธันวาคม ออกจาก จ.กระบี่ เดินทางกลับถึง จ.สมุทรสาคร เวลา 19.00 น.  และวันที่ 19 ธันวาคม มารับการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลเอกชนใน กทม. ผลพบเชื้อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนใน จ.สมุทรสาคร โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในงานเลี้ยง 129 ราย ในเกาะลันตา 72 ราย นอกเกาะลันตา 15 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 11 ราย 

 

กระบี่พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2 ราย เชื่อมโยงกลุ่มบิ๊กไบค์ เกาะลันตา

ผลการตรวจพบผู้ติดเชื้อจากงานเลี้ยง 3 ราย อยู่ที่ จ.กระบี่ ภูเก็ต และสงขลา จังหวัดละ 1 ราย และจากการติดตามผู้สัมผัสพบมีการติดเชื้อในครอบครัวของผู้มาร่วมงานเลี้ยง โดยผู้ติดเชื้อราย จ.ภูเก็ต มีลูกชายติดเชื้อ 2 ราย จ.กระบี่ มีภรรยา ลูกสาวและญาติติดเชื้อรวม 3 ราย และ จ.สงขลา มีน้องสาวติดเชื้อ 1 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อจากกรณีนี้รวมผู้ป่วยบิ๊กไบค์จำนวน 10 ราย

 

"ขอให้ผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่อยู่ในงานเลี้ยง รวมทั้งผู้ที่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตาม มารับการตรวจหาเชื้อและกักกันโรค และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และสังเกตอาการต่อเนื่องจนครบ 14 วัน ระหว่างการเดินทางขอให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือโทรสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422" นพ.โสภณกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 25 ธ.ค.63 ทั่วโลกเพิ่ม 6.40 แสนราย รวม 79.68 ล้านราย

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 พรุ่งนี้จะเกิน 80 ล้านคน

เช็กด่วน นนทบุรี ออกคำสั่งคุมเข้ม สกัดเชื้อโควิด