“คอมโพโลจี” นวัตกรรมกล้องผสาน AI ช่วยธุรกิจลดขยะ

25 ธ.ค. 2563 | 08:17 น.

 “โคมโพโลจี” (Compology) เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากซานฟรานซิสโก ที่พบว่า นวัตกรรม AI และกล้องบันทึกภาพที่ติดตั้งในถังขยะไม่เพียงช่วยให้ร้านฟาสต์ฟู้ดบริหารจัดการระบบจัดเก็บขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้ควบคุมต้นทุนดำเนินการได้ดีขึ้นด้วย

 

ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นแหล่งผลิตขยะทั้งในรูปขยะเปียกและขยะแห้งในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ยิ่งถ้ามีจำนวนหลายสาขา ก็ยิ่งจำเป็นต้องมี ระบบการบริหารจัดการขยะที่ดี ทั้งเพื่อลดความสูญเปล่า ควบคุมต้นทุนดำเนินการ และเป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เรื่องแบบนี้อาจจำเป็นต้องอาศัยคำแนะนำปรึกษาจากมืออาชีพ

 

 “โคมโพโลจี” (Compology) เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากซานฟรานซิสโก ก่อตั้งในปี 2556 ความเชี่ยวชาญของบริษัทอยู่ที่การนำเทคโนโลยีกล้องบันทึกภาพและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ในการวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อวางแผนในการบริหารจัดการ ยกตัวอย่างโครงการที่ทางคอมโพโลจีเข้าไปช่วยบริหารจัดการเรื่องขยะให้กับ บริษัท แมคโดนัลด์ เจ้าของเชนฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

 

คอมโพโลจีนำกล้องวิดีโอเข้าไปติดตั้งในถังขยะเพื่อบันทึกภาพและเก็บเป็นข้อมูลว่า ในแต่ละวันทางร้านมีการทิ้งอะไรเป็นขยะบ้าง และถ้าหากในถังขยะนั้นมีการทิ้งวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อนำมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้อีก เช่นกระดาษแข็ง นั่นก็หมายความว่า มันไม่ควรถูกทิ้งปะปนกับขยะประเภทอาหารมันๆ เยิ้มๆ ไม่เช่นนั้น แทนที่กระดาษแข็งจะสามารถนำกลับไปรีไซเคิลและใช้ประโยชน์ได้อีก มันก็จะกลายเป็นแค่ขยะกระดาษเปียกๆ พอง ๆ ชิ้นหนึ่งเท่านั้น

 

เจสัน เกทส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคอมโพโลจี

เจสัน เกทส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคอมโพโลจี ให้ความเห็นว่า ผู้ประกอบการยุคใหม่หันมาใส่ใจเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น แต่ปัญหาอย่างหนึ่งที่มักจะพบก็คือ ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่รู้ว่าควรจะรีไซเคิลขยะหรือของเหลือใช้จากออฟฟิศ จากครัว หรือจากระบบการทำงานทั้งหน้าร้านและหลังร้านอย่างไร

“คอมโพโลจี” นวัตกรรมกล้องผสาน AI ช่วยธุรกิจลดขยะ

การนำกล้องบันทึกภาพรวมทั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์เข้าไปติดตั้งในถังขยะส่วนกลางของทางร้าน ทำให้แมคโดนัลด์สามารถบันทึกภาพขยะที่ถูกทิ้งในแต่ละวัน กล้องจะเก็บภาพวันละหลายครั้ง ทำให้ทางร้านสามารถตรวจว่า ถังขยะใกล้เต็มแล้วหรือยังและถึงเวลาที่รถเก็บขยะจะมาเก็บขยะรอบนี้ไปได้หรือยัง (ซึ่งรถขยะควรมาเมื่อถังขยะเต็มแล้วเท่านั้น) 

 

ภาพที่บันทึกจากกล้องที่ติดตั้งในถังขยะ

“คอมโพโลจี” นวัตกรรมกล้องผสาน AI ช่วยธุรกิจลดขยะ

 

ขณะที่ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์จะนำภาพถ่ายนั้นมาวิเคราะห์ เพื่อให้ข้อเสนอแนะแก่ทางร้าน เช่น วัสดุบางอย่างไม่ควรถูกนำมาทิ้งลงในถังขยะให้ปะปนกับของบางอย่าง เช่นกรณีกล่องหรือถุงกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้ ไม่ควรถูกทิ้งลงปะปนกับขยะอาหาร เทคโนโลยีของคอมโพโลจีช่วยลดปริมาณขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ไม่ให้ถูกนำมาทิ้งลงในถังขยะส่วนกลาง ได้มากถึง 80%

 

เมื่อกล้องตรวจจับภาพได้ว่ามีกระดาษแข็งอยู่ในถังขยะมันจะส่งสัญญาณเตือนผ่านระบบส่งข้อความไปยังอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของพนักงานที่อยู่ในลานขยะ พนักงานเมื่อรับทราบแล้วจะสามารถไปคัดแยกนำขยะกระดาษดังกล่าวออกมาจากถังก่อนที่รถขยะจะมาเก็บไป ระบบของคอมโพโลจีสามารถแยกแยะขยะประเภทต่าง ๆ ได้จากภาพถ่ายจำนวนนับล้าน ๆภาพ  “ยิ่งมีกล้องในถังขยะมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งประมวลผลได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น” เกทส์กล่าว

 

เขาเชื่อว่าระบบการบริหารจัดขยะนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ในโลกที่นานาประเทศกำลังรณรณงค์ลดการถลุงใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการสร้างปริมาณขยะ และพยายามนำของเหลือใช้หรือสิ่งที่เคยใช้แล้ว กลับมารีไซเคิลแล้วนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้อีก ทั้งนี้ ค่าบริการติดตั้งและบริหารจัดการระบบของคอมโปโลจีอยู่ที่ระหว่าง 10-20 ดอลลาร์ต่อเดือน/ต่อถังขยะ 1 ถัง ซึ่งเกทส์ยํ้าว่า ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับเงินที่ต้องจ่ายไปกับการทิ้งขยะแบบเดิม ๆ