ข่าวปลอม! "พม่าหนีกักตัวจากสมุทรสาครมาเชียงใหม่"

25 ธ.ค. 2563 | 08:00 น.

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แจงกรณีที่โซเซียลแชร์ข้อมูล "พม่าหนีการกักตัวจากสมุทรสาครมาเชียงใหม่" ยืนยันตรวจสอบข้อมูลแล้วไม่เป็นความจริง ย้ำหยุดแชร์ ส่งต่อข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ข้อความว่า “ฝากแจ้ง กลุ่ม ผู้มีหอพัก หรือบ้านเช่า ณ.บัดนี้ ได้มีกลุ่มพวกพม่าหนีการกักตัว จากสมุทรสาคร เดินทางมาหางานและห้องเช่าในเชียงใหม่ จำนวน มาก เพื่อน ๆ พม่าด้วยกันชวนมาหากัน ทำงานในตลาด และหลายๆตลาด ในเชียงใหม่  โดยมีรถตู้ รับส่ง ลงตามจุดต่าง ๆ เพื่อ พรางตาเจ้าหน้าที่ ตรวจค้น โดยการ ขอให้ พี่น้องในเชียงใหม่ พบ เจอกลุ่ม รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่ด่วนๆ ก่อนที่ จ .เชียงใหม่ จะเชื้อ โควิดแพร่ ไปทั่ว

เพื่อสุขภาพ ที่ดีร่วมมือร่วมใจกัน อย่าให้ คนแปลกหน้า เช่าห้องพัก ที่ว่าง เพื่อ ผลประโยชน์ของตัวเอง ขอให้ คำนึงถึง สังคม จะอยู่ได้อย่างไร ถ้าเกิด โรคระบาด ในเมืองเชียงใหม่ อีก ครั้ง  ร่วมด้วยช่วยกัน น้อเจ้าปี้น้อง”

 

จากข้อความนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบแล้วพบว่า “ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง” โดยความจริงแล้ว ทาง ศบค. มีประกาศห้ามเคลื่อนย้ายกลุ่มแรงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ดังข้อมูลดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง แต่หากพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ

ข่าวปลอมพม่าหนีกักตัวจากสมุทรสาครมาเชียงใหม่