ผลสำรวจชี้ ประวัติศาสตร์จะจดจำ "ทรัมป์" ในฐานะ "ประธานาธิบดีที่ล้มเหลว”

24 ธ.ค. 2563 | 20:25 น.

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันล่าสุดพบว่า 50% ของผู้ตอบคำถามการสำรวจเชื่อว่า ประวัติศาสตร์จะจดจำวาระสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นประธานาธิบดีที่ "ล้มเหลว"

 

ผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยซัฟโฟล์คซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 16-20 ธ.ค. และเผยแพร่วานนี้ (24 ธ.ค.) ชี้ว่า ในกลุ่มสำรวจจำนวน 1,000 คน เมื่อถามว่าพวกเขาคิดว่าประวัติศาสตร์จะประเมินผลงานและจดจำวาระสมัยการดำรงตำแหน่งของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ว่าเป็นอย่างไร 50% ตอบว่า ประวัติศาสตร์จะจดจำทรัมป์ในฐานะ ประธานาธิบดีที่ “ล้มเหลว” ขณะที่ประมาณ 30% เห็นว่าทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่ “ดี” หรือ “ดีเยี่ยม” 16% เห็นว่าเขาเป็นประธานาธิบดีที่ “พอใช้ได้” และมีราว ๆ 4% ที่ตัดสินใจไม่ได้

50% มองว่าทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่ล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจแสดงให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนมากระหว่างผู้ตอบที่เป็นรีพับลิกันและเดโมแครต โดยในฝั่งผู้ตอบการสำรวจที่ให้การสนับสนุนพรรคเดโมแครตนั้น ผู้ที่ตอบว่าทรัมป์จะถูกประวัติศาสตร์จดจำในฐานะประธานาธิบดีที่ล้มเหลวมีสัดส่วนมากถึง 87% ขณะที่ในฝั่งผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน (ซึ่งเป็นพรรคของประธานาธิบดีทรัมป์) ส่วนใหญ่หรือ 67% ตอบว่า ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่ “ดี หรือ “ดีเยี่ยม”       

 

ผลการสำรวจครั้งนี้ยังแตกต่างมากเช่นกันเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในหัวข้อเดียวกันก่อนที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่สองในปี 2560 โดยในครั้งนั้น ผู้ที่ตอบว่าประวัติศาสตร์จะจดจำโอบามาในฐานะประธานาธิบดีที่ “ดี” หรือ “ดีเยี่ยม” มีสัดส่วน 50% และผู้ที่ตอบว่าโอบามาเป็นประธานาธิบดีที่ “ล้มเหลว” มีเพียง 23% เท่านั้น  

70% เห็นว่า ทรัมป์ควรจะยอมรับชัยชนะของนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

การสำรวจครั้งล่าสุดนี้เผยแพร่ออกมาท่ามกลางบรรยากาศการเปลี่ยนถ่ายอำนาจซึ่งไม่ค่อยจะราบรื่นนัก ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงปฏิเสธความพ่ายแพ้และพยายามที่จะคัดค้านผลการเลือกตั้งที่มีขึ้นในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนายโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต เป็นผู้กำชัยชนะ ทรัมป์และกลุ่มผู้สนับสนุนยืนกรานที่จะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อล้มล้างผลการเลือกตั้งที่เขาอ้างว่ามีการโกงอย่างกว้างขวาง แต่เท่าที่ผ่านมาการฟ้องร้องของทรัมป์และคณะก็ถูกศาลยกฟ้องในหลายพื้นที่เนื่องจากขาดหลักฐาน

 

ประมาณ 70% ของผู้ตอบคำถามการสำรวจ มีความเห็นว่าทรัมป์ควรจะยอมรับความพ่ายแพ้ ขณะที่ 26% เห็นในทางตรงข้ามว่าเขาไม่ควรยอมแพ้นายไบเดน และเมื่อเจาะลึกลงไปแยกตามพรรคการเมืองพบว่า ผู้ตอบการสำรวจที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันจำนวนถึง 57% เห็นว่าทรัมป์ไม่ควรยอมรับชัยชนะของนายโจ ไบเดน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวัติ "โดนัลด์ ทรัมป์" ในมุมที่น่ารู้จัก

ถอดรหัสจากโพล: คนกลุ่มไหนเทใจหนุน “ไบเดน”

นายโจ ไบเดน ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) อย่างเป็นทางการแล้ว