Brexit อังกฤษ-อียู จากกันด้วยดี มีข้อตกลง (แล้ว)

24 ธ.ค. 2563 | 20:00 น.

อังกฤษ-อียูบรรลุดีลการค้าหลัง Brexit แล้วแบบฉิวเฉียด หวุดหวิดไม่ทันเส้นตายในวันที่ 31 ธ.ค.

 

รัฐบาลอังกฤษออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการวานนี้ (24 ธ.ค.) ว่า ในที่สุด อังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) ก็สามารถ บรรลุข้อตกลงการค้า ที่จะนำมาใช้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากอียู (Brexit) อย่างเป็นทางการสิ้นปีนี้ เป็นอันยุติความหวาดวิตกว่าอังกฤษอาจต้องออกจากอียูอย่างไม่มีข้อตกลงใด ๆมารองรับ ซึ่งจะก่อให้เกิดความสับสนอลหม่านทางเศรษฐกิจ และเสี่ยงที่จะทำให้อังกฤษต้องพบกับภาวะชะงักงันในการขนส่งสินค้ารวมทั้งเวชภัณฑ์ต่าง ๆข้ามชายแดน เนื่องจากสิทธิพิเศษที่เคยได้จากอียูจะเป็นอันสิ้นสุดลง

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

“ข้อตกลงได้เกิดขึ้นแล้ว” แถลงการณ์จากรัฐบาลอังกฤษโดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีระบุ “ทุกสิ่งที่เราได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับประชาชนชาวอังกฤษตั้งแต่เมื่อครั้งทำประชามติในปี 2559 และในการเลือกตั้งปีที่แล้ว เราได้ทำสำเร็จแล้วด้วยข้อตกลงนี้”

 

การเจรจาระหว่างอังกฤษและอียูประสบภาวะติดขัดชะงักงันหาทางออกไม่ได้ในบางประเด็นมาเป็นเวลาหลายเดือน เช่น เรื่องสิทธิและโควตาด้านการประมง วิธีการให้ความสนับสนุนภาคธุรกิจเอกชนของอังกฤษโดยรัฐบาลอังกฤษ และการตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่าย

 

เนื้อหาส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า “เรา (อังกฤษ)ได้กลับมาควบคุมเงินตรา พรมแดน กฎหมาย การค้า และน่านน้ำในการทำประมงของเราเองแล้ว"

 

กระบวนการต่อจากนี้ ก่อนที่ข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและอียูจะมีผลบังคับใช้  ก็คือบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอียู รัฐสภายุโรป และรัฐบาลอังกฤษ จะต้องกลับไปให้รัฐสภาของตนเองให้การรับรองหรือให้สัตยาบันข้อตกลงนี้เสียก่อน นั่นหมายความว่าเป็นไปได้ยากที่กระบวนการดังกล่าวจะทำสำเร็จลุล่วงก่อนสิ้นปี (31 ธ.ค.) ซึ่งเป็นกำหนดที่ “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” ของการแยกตัวออกจากอียูของอังกฤษจะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ อังกฤษได้ถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 แต่ยังคงใช้ข้อตกลงการค้าเดิมใน "ช่วงเปลี่ยนผ่าน" ที่จะสิ้นสุดลงวันที่ 31 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

ข่าวระบุว่า แม้อังกฤษและอียูจะตกลงกันได้แล้ว แต่ยังต้องมีการแปลเนื้อหาทางกฎหมายของข้อตกลงดังกล่าว เพื่อนำไปให้ประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศพิจารณาและให้การรับรองโดยแต่ละประเทศ และเมื่อทุกประเทศให้การรับรองแล้ว เรื่องก็จะกลับไปสู่รัฐสภายุโรป เพื่อให้สมาชิกรัฐสภายุโรปลงคะแนนเสียงให้สัตยาบันข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งก็คงไม่ทันสิ้นปีอยู่ดี

 

ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่าจะมีการยืดหยุ่นเรื่องของเวลาและให้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างอังกฤษและอียูไปก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่ากระบวนการทางรัฐสภาของทั้งสองฝ่ายจะกลับมาเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังปีใหม่ รายละเอียดของข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะมีการเผยแพร่ต่อไปหลังจากนี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเนื้อหา “ข้อตกลงการค้าอังกฤษ-อียู”หลังเบร็กซิท ฉบับย่อ

10+1 เรื่องต้องรู้ เมื่ออังกฤษออกจากยุโรป

ชี้อังกฤษออกจากอียู ไม่กระทบผู้ประกอบการไทย